วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอให้เล่นในกติกา

On October 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ต.ค. 64)

และแล้วบรรดา 3 ป. โดย 2 ป.ไปไหนโดนปา โดนขว้าง โดนต้าน อย่างเมื่อเร็วๆนี้ ป.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพิ่งโดน จะไปกราบไหว้ท้าวสุรนารี ที่จังหวัดนครราชสีมา ก็โดนเด็กๆกลุ่มเยาวชนโคราช มูฟเมนท์ เดินทางมานั่งรวมตัวขวางตรงบันไดทางขึ้นลาน คล้องแขนกันไว้นั่งขวางทางไม่ให้พล.อ.ประวิตร ขึ้นมากราบสักการะได้ แต่ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ของบิ๊กป้อม ก็ย้าย ไม่ไป เรียกว่า ก็หลีกเลี่ยงการปะทะกัน กระทบกระทั่ง นี่เป็น ป.พี่ใหญ่

มาถึงป.น้องเล็ก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามการบริหารจัดการน้ำที่จังหวัดนนทบุรี ก็โดนประชาชนกลุ่มนนท์กลุ่มหนึ่ง มีการขว้าง การปา แล้วก็มีการโห่ใส่ ไล่ส่ง ซึ่งการโห่ใส่ ไล่ส่ง ต้องถือว่า เป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่ง ท่านพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ต้องขอโทษด้วยในจุดที่เราไม่ได้ไป ความจริงอยากไปเยี่ยมทุกที่ ไม่อยากให้เกิดปัญหา ขณะนี้ได้เตรียมแผนจะลงไปเยี่ยมพื้นที่หลายจังหวัด คงต้องลงไปเยี่ยมเยียนกันบ่อย เพราะตอนนี้การแพร่ระบาดของโควิดเบาลงไปบ้างแล้ว 

ส่วน “แรมโบ้” คุณเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาประณามเด็กกลุ่มนี้ นายกรัฐมนตรีจะมาช่วยคนนนทบุรีแก้ปัญหา ทำไมต้องมาขัด มาขวาง โดยคุณเสกสกล บอกว่า สถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังเกิดวิกฤตทั้งโควิด-19 และน้ำท่วมหลายจังหวัดเช่นนี้ การลงพื้นที่ของนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตาม รับฟังปัญหาจากประชาชนโดยตรง และนำมาพิจารณาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด

คุณเสกสกล บอกว่า เช่นเดียวกับที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งชาวจังหวัดนนทบุรีและใกล้เคียงที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ แต่ยังมีม็อบ 3 นิ้ว และกลุ่มนายไบร์ท ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมต่อต้าน ขัดขวางการทำงานของนายกฯ และคณะ ซึ่งตนเองมองว่าม็อบกลุ่มนี้ คงไม่อยากให้คนนนทบุรีได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ โดยที่ไม่สนใจความเดือดร้อนของคนชาวนนทบุรี คิดแต่จะเล่นการเมืองภายใต้การสั่งการของแกนนำหนักแผ่นดินที่อยู่เบื้องหลังให้ทุนว่าจ้างสนับสนุนให้เคลื่อนไหว

คุณเสกสกล บอกอีกว่า ขอให้ชาวจังหวัดนนทบุรีได้เข้าใจในตัวนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ที่ไม่ได้ไปเยี่ยมในบางจุด นั้นเป็นเพราะมีม็อบ 3 นิ้วมาเคลื่อนไหว และสร้างความรุนแรง ส่งเสียงโห่ไล่ ใช้เท้าถีบที่กันชนหน้ารถ ใช้น้ำปลาร้าขว้างปาใส่รถนำขบวนอีกด้วย และยืนยันว่า หากมีโอกาส นายกรัฐมนตรี จะได้เข้าไปเยี่ยมชาวจังหวัดนนทบุรีอีกอย่างแน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรี พูดเสมอว่า จะต้องดูแลคนทุกกลุ่ม ทุกจังหวัด

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เลยกลายเป็นเรื่องเรียกกันว่า ที่จริงแล้ว เรื่องขัดขว้าง เรื่องทำแบบนี้ แรมโบ้ก็เคยทำมาก่อน และก็เขาเรียกว่า กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นก็ตามสนอง ทำให้ลำบากใจ แถมมีภาพแปลกประหลาดอยู่ภาพหนึ่งก็คือ ภาพนายกรัฐมนตรีตบหัวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งโฆษกรัฐบาล ออกมาชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีเพียงแค่ต้องการหยอกเล่น ไม่ได้จริงจังอะไร

เรื่องหยอกเล่นนั้นจริงแค่ไหน ก็ต้องไปถามเจ้าตัวที่โดนตบหัวว่า เจ็บมั้ย ถ้าเจ็บก็ต้องเรียกว่า ไม่ได้หยอก อาจจะอารมณ์เสีย เพราะไม่ได้ไปตามเป้าหมาย เพราะโดนขัดขวาง แต่เอาล่ะ เรื่องขัดๆ ขว้างๆกัน ทำให้ใครมาเป็นรัฐบาลก็มักจะโดนตั้งแต่คุณสมัคร สุนทรเวช คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วก็ต้องเรียกว่า โดนต้าน โดนบีบให้ออก แล้วก็ต้องออก ต้องเรียกกันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่รู้เมื่อไรจะจบ

แล้วจบแบบไม่เจ็บจะมีหรือไม่ ก็รีบประคองกันมาเป็นเวลานาน แต่ตำรวจก็โดนปาระเบิดเข้าหน้าตาจะตาบอด ก็มีเด็กเล่นแรง ยังไงขอให้เล่นในกติกากฎหมาย อย่าเล่นแรง แล้วตัวเองก็ไปติดคุก ติดตะราง เอาล่ะ คงไม่มีใครฟังและเจ็บใจเท่ากับกลุ่มที่บอกว่า เป็นม็อบรับจ้าง ม็อบจริงหรือม็อบรับจ้างก็ลองติดตามดูกันต่อไป จะได้รู้ว่า จริงหรือเปล่า ใช่หรือไม่ รับจ้างมาหรือไม่ก็คงจะได้รู้กันว่าระหว่างอุดมการณ์กับการรับจ้างยังไงก็ไม่ใช่ทางเดียวกันแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login