วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แนะพระอย่าลืม 4 รัก

On April 18, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 เม.ย. 67)

ขอเปิดหัวด้วยคำพูดของหลวงพ่อพุทธทาสที่ว่า “ไม่ดื้ออย่างเดียวทุกอย่างดีหมด” พระที่เป็นปัญหาทุกวันนี้ส่วนใหญ่ดื้อต่อคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ดื้อต่อธรรมวินัย แอบไปรักผู้หญิง แอบไปชอบผู้หญิง ซึ่งเป็นความชอบที่เสื่อม อันตรายของภิกษุที่บวชใหม่มีอยู่ข้อหนึ่งว่า เพราะผู้หญิง ความดื้อที่พระพุทธเจ้าบอกว่า อย่าอยู่ในลับ 2 ต่อ 2 จะเกิดปัญหาอะไรต่างๆขึ้นมาได้มาก แต่เมื่อเร็วๆนี้มีพระหนุ่มเกิดเป็นข่าวกับสีกา อดีตเป็นนักการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ไม่ได้

อาจจะเป็นเพราะว่า แกไม่ได้ตั้งใจจะแก้ปัญหาสังคม แต่ชอบแก้ผ้าเลยงามหน้า ทำให้เกิดเรื่องฉาวโฉ่ เรียกว่า เป็นมนุษย์ผีเน่ากับโลงผุพอๆกัน ถ้าพระควรจะรักอะไรถึงจะอยู่ได้งดงาม 1.ผู้รัก ผ้าเหลือง เป็นผ้ากาสาวพัสตร์ เป็นธงชัย ของความชนะราคะ ความกำหนัดกระสัน 2.ต้องรักธรรมวินัย รักความบริสุทธิ์ให้สุดหัวใจ ถ้ารักผ้าเหลือง รักความบริสุทธิ์ รักพระศาสนา รักคำสอนธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า รักอย่างนี้มีแต่พร แต่ถ้าไปรักผู้หญิงมีแต่ภัย

เรื่องนี้ต้องถือกันว่า ผู้ชายที่เป็นสามีเขาเล่าถึงว่า ภรรยาชอบเชื่อเรื่องทำนายทายทัก เชื่อในอดีตชาติ การเอาเรื่องนี้มาสอน มาบอก มันก็เกิดสมัยยันตระ เคยบอกจันทิมาว่า เราเคยเป็นสามีภรรยากันในอดีตชาติ พระพุทธเจ้าบอกให้อยู่กับปัจจุบัน ทำไมโง่ไปอยู่กับอดีต โง่ไปอยู่กับอนาคต ทำไมไม่อยู่กับปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันเราเป็นอะไร เราเป็นพระ ไม่ใช่เป็นผัวกันในอดีตชาติแล้วจะต้องเป็นผัวสมสู่กันอีกในชาตินี้

มันเป็นเรื่องของความโง่ ดื้อโง่ ลงท้ายก็คงต้องเลว แต่ถ้าไม่ดื้อ เชื่อฟังอะไรที่พระพุทธเจ้าห้ามก็อย่าดื้อ ถ้าดื้อคงจะต้องลงท้ายว่า เลว จะไม่มีโอกาสดีงาม ถ้ารักผ้าเหลือง รักผ้ากาสาวพัสตร์ รักความบริสุทธิ์ รักธรรมวินัย อยากจะสืบทอดพระศาสนาต่อไป โดยไม่คิดหวังว่า จะสืบพันธุ์กับใคร พระถ้าบวชแล้วลองรักสัก 2-3 รัก คือ รักผ้าเหลือง รักเพศพรหมจรรย์ รักความบริสุทธิ์ ก็จะเป็นพระที่ดีงาม แต่ถ้าไม่รัก 3-4 รักนี่ แล้วไปรักอื่นๆก็มีแต่เลวทรามต่ำเสื่อม

เพราะฉะนั้น น้องท่านทั้งหลายที่พึ่งบวชกันเข้ามาใหม่ อายุ 20-30 ปี ยังอยู่ในวัยที่เต็มไปด้วยความกระสันกำหนัด ดังนั้น ลองไม่ดื้อหน่อยดูสักหน่อยได้มั้ย หัดฝึก อย่าไปอยู่กัน 2 ต่อ 2 ในที่ลับหูลับตา เอาผ้ามาคลุม แล้วโกหักหน้าด้านๆว่า ไปอาบน้ำ ห้องของพระน้ำไม่ไหวเลยต้องมาอาบห้องสีกาอย่างกับคนเข้ากินหญ้า กว่าจะออกจากวัดมาถึงบ้านสีกามันเท่าไร แล้วในวัดน้ำไม่ไหวทุกห้องหรือเปล่า ถ้าห้องนั้นไม่ไหว น้ำตรงอื่นมีมั้ย ทำไมต้องแส่มาที่บ้านอยู่

มองตามรูปการแล้ว ชั่วกันมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะตอนถ่ายคลิปได้ มันต้องมีอะไรล่วงละเมิดเกิดมาจนความด้าน ความชิน ความไม่อาย ความดื้อมันเกิดขึ้นในสมองแล้ว มันเลยกลายเป็นเรื่องที่ผีเน่ากับโลงผุ ภิกษุในธรรมวินัยนี้อย่าเป็นภิกษุหัวดื้อ ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอน ไม่เชื่อคำห้ามว่า อย่าอยู่ 2 ต่อ 2 มันก็จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ นี่เป็นเรื่องความหัวดื้อเลยต้องดับ ถ้าไม่ดื้อแล้วรักผ้าเหลือง รักผ้ากาสาวพัสตร์ รักความบริสุทธิ์ รักพระศาสนา รักพระพุทธเจ้าปัง

ถ้าไม่รัก ไปรักผู้หญิงก็แป้ก ผลที่สุดก็ระเบิด เรื่องดราม่าทุกช่อง ทุกข่าวเอามาเปิดวิพากษ์วิจารณ์กัน สามีก็บอกว่า จะฟ้องอีก แต่ผู้หญิงจะหลบหน้าไปไหน ส่วนพระรีบสึกไป ลอยตัวไป ผู้ที่รับกรรมเห็นจะเป็นผู้หญิง ถ้าจะหลบหนีไปก็ไปแบบปึ๊บคลุมหัว แต่ถ้าจะออกมาแถลงอะไรคงจะไม่มีอะไรแก้ตัวได้ เพราะภาพมันชัดๆ สภาพแวดล้อมมันชัดให้อมโบสถ์มาพูดก็ไม่มีใครเชื่อว่า ไม่มีอะไรกัน

แอบบาป อาบเวรกัน ตักบาปไปอาบกันอย่างหน้าด้านๆเลย ขอฝากพระรุ่นน้อง รุ่นหลาน อย่าให้เพลี่ยงพล้ำ อย่าลืมคำว่า 3-4 รัก รักผ้ากาสาวพัสตร์ รักความบริสุทธิ์ รักพรหมจรรย์ และรักธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าให้มากเถอะ ประเสริฐแท้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login