วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

กวาดล้างพวกขี้เหล้า-เมายา

On April 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 เม.ย. 67)

เมื่อเป็นอย่างที่เคยบอกไว้ว่า สงกรานต์จะกลายเป็นสงสาร หลังจากงานสงกรานต์ไปแล้ว หลายคนน่าสงสาร ติดคุก ต้องนอนโรงพยาบาล บาดเจ็บ อย่างนี้เรียกกันว่า สงกรานต์มันทำให้เกิดสภาพน่าสงสาร หลายแห่ง หลายที่ มีการฆ่า มีแทง มีฟัน ลวนลาม เล่นลามปาม เล่นไม่ยับยั้ง แต่ส่วนใหญ่ปีนี้ยังถือว่า อยู่ในกรอบของความสนุกสนาน ไม่ล้างผลาญกันก็มีหลายแห่ง มีแต่สนุกอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับการโหดร้าย ใจดำ ใจอำมหิต เล่นแรงไม่มี เล่นกันตามขนบธรรมเนียมประเพณี อันนี้มีหลายแห่ง หลายที่

โดยเฉพาะในกรุงเทพฯเล่นกันแบบมีวัฒนธรรม มันทำให้เทศกาลสงกรานต์มีคุณค่า เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นอะไรต่ออะไรที่เชียร์กันอยู่ ก็อยากจะให้ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ทำอย่างไรให้แต่ละที่ แต่ละแห่งไม่มีเหตุร้าย ไม่มีการฆ่ากัน ทำร้ายกัน มีข่าวที่น่าสลดใจก็คือ เด็กถูกฟันคอเกือบขาด และที่ฟันก็คือ ลุงขอสตางค์แม่ไม่ได้ ทีหลานคนนี้ละให้ ตัวเองไม่ได้ เพราะว่า เอาไปซื้อยา แม่เลยไม่ให้ ในที่สุดโกรธแค้นแม่ที่ให้แต่หลาน ไม่ให้เขา เลยเอามีดฟันคอหลานเกือบขาด

ต้องชดใช้เวร ใช้กรรม รู้สึกว่า เรื่องยาเสพติดนี่ ถ้าไม่เอากันอย่างเด็ดขาด ไม่ทำเหมือนยุคที่คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำที่มันจางไปพักหนึ่งคงจะเป็นประเทศที่ย่ำแย่ที่สุดในโลกก็อาจจะเป็นได้ ถ้าเราไม่จัดการกับคนคลั่งยา ติดยา แล้วก็ไปไล่ฆ่าเขา เผาบ้านบ้าง เผาอะไรต่างๆ ซึ่งมันเป็นคนหมดสติสัมปชัญญะ ทำอะไรแบบชนิดที่ไม่น่าทำ ไม่ควรทำ แต่มันก็ทำ นี่แหละ ปราชญ์จีนจึงบอกว่า ความวิเศษของรู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควรทำ มันเป็นความวิเศษจริงๆ แต่พอรู้ว่า ไม่ควรเลย แต่ทำ

ถือเป็นที่สุดของความต่ำทรามแล้ว ไม่มีอะไรจะเสียหายมากกว่าไปทำเรื่องที่ไม่ควรทำ แล้วไม่ทำในสิ่งที่ควรจะทำ มันเลยตกต่ำเสื่อมเสียไปเรื่อยๆ คงจะต้องถึงเวลาที่เราจะไม่ปล่อยให้คนดีๆต้องมาตายกับกฎเลวร้ายพวกนี้อีกต่อไป ถ้าไม่อย่างนั้น คนดีๆต้องพลอยตายไปด้วยแบบไม่รู้เรื่อง รู้ราว เพราะความขาดสติของฤทธิ์ยา มันทำให้ลืมตัว ทำสิ่งที่ไม่ควรทำได้อย่างไม่สะทกสะท้าน ถึงเวลาอีกไม่นานน่าจะต้องกวาดล้างให้บ้านเมืองเราให้พ้นจากพวกขี้เหล้า เมายา ที่ก่อปัญหาน่าสยดสยอง พวกคลั่งแล้วเผาบ้าน ซึ่งบ้านแต่ละหลังกว่าจะปลูกได้ต้องใช้เงินเป็นแสนเป็นล้าน ยังไงขอให้มีอัศวินม้าขาวมาปราบเรื่องนี้สักทีเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login