วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

นักการเมืองกับสงกรานต์

On April 16, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 เม.ย. 67)

เมื่อคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคลื่อนไหวไปไหว้พระขอพรในเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ผ่านมา พร้อมแง้มว่า ปีหน้าจะไม่ได้มางานสงกรานต์คนเดียว อาจจะมา 2 คน จะมีน้องสาวคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาด้วย เป็นที่คาดการณ์กันว่า ถ้าได้ยินคำนี้แล้วก็ต้องเชื่อว่า มีโอกาสที่คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาเมืองไทยได้อีกคน ส่วนเรื่องคดีคงมีการตรวจสอบอะไรกัน เพราะเหลือคดีที่นั่นจริงๆไม่มากแล้ว หลุดไปหลายคดี คงจะได้กลับ

อ่านข่าวว่า คุณทักษิณ ได้ซื้อหวยแจกคนเชียงใหม่เห็นว่าเป็นร้อยใบ ถือเป็นเรื่องของคนมีฐานะพร้อมที่จะแจกจ่ายกันได้แค่หมื่นสองหมื่น การเคลื่อนไหวของคุณทักษิณก็มีคนติดตามดูกัน เรียกว่า ช่วงนี้นักการเมืองเดี๋ยวโผล่ที่นั่น เดี๋ยวโผล่ที่นี่ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ไปที่อุดรธานีและขอนแก่น ใครต่อใครก็สร้างกระแสให้ได้ติดอันดับในการไปที่ไหน คนต้อนรับเท่าไร บางแห่ง บางที่ก็กรึ๊ดกันอย่างชนิดเหมือนกับเป็นดารา

มีคนพูดวิพากษ์วิจารณ์ว่า คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ไปกับพ่อ แต่ไปเที่ยวที่ฮ่องกง เลยมีคนวิจารณ์ว่า คุณอุ๊งอิ๊ง เป็นเจ้าภาพซอฟต์พาวเวอร์กัน แต่ทำไมเจ้าภาพไม่อยู่ ต้องบอกว่า อยากจะพาครอบครัวไปพักผ่อนที่โน้น ที่นั่น รวมแล้วปีนี้สงกรานต์ก็สร้างความสะท้านเมืองหลายจุด หลายแห่ง และคิดว่า น่าจะต้องมีบรรยากาศควันหลงสงกรานต์ แต่ปีนี้การควบคุม 7 วันอันตรายทำได้ยอดเยี่ยม คนเสียชีวิตน้อยกว่าปีที่แล้ว

เรียกว่า ควบคุมอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ๆจะต้องเข้มงวด เรียกว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นยังเป็นสภาพเดิมๆ คือ รถจักรยานยนต์ ยังเป็นตัวต้นเหตุพาคนไปเจ็บ ไปตายมากกว่ารถอื่นๆ อุบัติเหตุใหญ่ๆที่เป็นรถทัวร์ รถอะไรก็ไม่มี ขอให้ปีนี้เป็นปีที่อุบัติเหตุน้อยจะได้เป็นสงกรานต์ ไม่เป็นสงสาร ต้องเป็นสงกรานต์ ขอพรปีใหม่แบบไทยๆ อย่าต้องมาสงสารตอนปลาย ยังไงขอให้สงกรานต์ปีนี้ดีกว่าทุกปีก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login