วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าเอายศไปทำความอัปยศ

On April 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 เม.ย. 67)

ช่วงนี้คนดี คนดัง ปังมาสุดขีด แล้วมาแป้กเอาตอนนี้ นั่นก็คือ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ล่าสุด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รักษาการ ผบ.ตร.) ลงนามในคำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” และลูกน้องรวม 5 คน ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดี ตามความเห็นของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายวินัยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกรณีตำรวจกระทำผิดเสียเอง ต้องหาคดีอาญา หากให้คงอยู่ในราชการอาจเสียหาย กระทบต่อความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เรียกว่า “บิ๊กโจ๊ก” โดนฐานความผิดเดิมๆ แล้วมาออกฤทธิ์เอาตอนนี้ วาสนาที่จะได้เป็นใหญ่ เป็นโตต่อไปเป็นอันว่า หมด คงจะไม่ใช่แมว 9 ชีวิตแล้ว แต่เป็นชีวิตที่ก้าวไม่ได้ต่อไป ต้องแป้กอยู่แค่นั้น คือ การที่มีบาดแผล มีคดี มีอะไรต่างๆ ตัวเองไม่ทำ ลูกน้องทำอะไรหรือเปล่า แต่รวมแล้วก็คือว่า ข้อมูลหลักฐานน่าจะมัดชัด มิฉะนั้น คงไม่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน การถูกออกจากราชการไว้ก่อน ต้องถือกันว่า อนาคตจะสดใส จะก้าวดีต่อไปคงจะแสนยาก อย่างที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์กันว่า “บิ๊กโจ๊ก” ไปเล่นการเมืองก็ได้

แต่ถ้าเล่นการเมืองก็ต้องเตรียมหูไว้รับคู่ต่อสู้ที่เขาจะต้องจับประเด็นคดีมาบดขยี้ มิฉะนั้น เขาก็แพ้ เขาก็ต้องใช้วิธีเปิดแผลแฉใส่จนอีกฝ่ายหนึ่ง ต้องเรียกกันว่า ถูกด้อยค่า หมดคุณค่า อันนี้ ขอฝากเตือนกันว่า ใครก็ตามที่ดีเด่นดัง โอกาสพังมันก็มาก ได้ยศแล้ว ไม่รักษายศให้อยู่กับเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ แต่กลับเอายศไปทำความอัปยศ ยศก็เลยบดกัดเอาได้ เพราะฉะนั้น ถูกยศกัดก็วิบัติมาแล้วเยอะมากมายหลายคน แล้วก็มีคนที่มีคดีจ่อๆอยู่ ยังไงก็ทำดีไว้ก่อน ปัดชั่วออกให้ได้ เรียกว่า ปัดชั่วก่อนแล้วค่อยทำดีต่อให้ได้ นี่แหละเข้าหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login