วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บิทคอยน์: แชร์ลูกโซ่แบบกระจายอำนาจแห่งแรกของโลก

On April 23, 2024

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 เม.ย.  67)

ทำไมบิทคอยน์ถึงจะล้มเหลว เป็นแชร์ลูกโซ๋ แบบกระจายอำนาจแห่งแรกของโลก ไม่มีผู้ให้บริการรายใดดำเนินการอยู่ และทุกคนมีโอกาสที่จะเข้าร่วม แต่มูลค่าของมันถูกกำหนดโดยเงินที่เข้ามาและความเต็มใจของผู้ถือที่จะขายมันเท่านั้น เช่นเดียวกับแชร์ลูกโซ่ อื่นๆ ผู้เข้าร่วมก่อนหน้านี้เข้ามาด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า และได้รับเงินมหาศาลที่ผู้มาใหม่ทุ่มเข้าไป

 สมาชิกของแชร์นี้บางคนบอกเพื่อนๆ ว่าพวกเขาควรจะมีส่วนร่วมในบิทคอยน์และตนทำเงินได้มาก   เมื่อบิทคอยน์ของท่าน “มีมูลค่า” มากกว่าที่ท่านจ่ายไป ท่านอาจรู้สึกว่าประสบความสำเร็จ แต่ถ้าท่านยังไม่ได้ถอนเงินออกมามากเท่าที่ท่านลงทุนไป คุณอาจถอนออกมาตอนราคาตกได้ ผู้เข้าร่วมรายใหญ่ส่วนใหญ่ก็รับรู้ว่าบิทคอยน์นั้นเป็นฟองสบู่ แต่พวกเขายังเชื่อว่าพวกเขาสามารถออกไปได้ก่อนที่มันจะพัง หรือพวกเขาได้ถอนออกมามากกว่าที่พวกเขาซื้อไว้แล้ว

ผู้เล่นบิทคอยน์นับล้านคนอาจมองว่าระบบธนาคารและกลไกของรัฐทั่วโลกล้มเหลว คิดว่าบิทคอยน์เป็นอนาคตของเงิน  ส่วนเงินกระดาษทั่วไปถึงจุดสิ้นสุดของสกุลเงิน  ส่วนในอุดมคติเราทุกคนจะซื้อขายกันในหน่วยของบิทคอยน์ และนำการควบคุมชีวิตทางการเงินของเรากลับคืนมา แต่ในความเป็นจริง ตราบใดที่โลกยังมีรัฐบาลที่มีอำนาจในการเก็บภาษีและการใช้จ่าย สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำก็คือ ทำให้สังคมเป็นประชาธิปไตย และประชาชนจะได้มีแรงกดดันให้รัฐบาลของตนหยุดการแทรกแซงระบบธนาคารต่างหาก

อันที่จริงบิทคอยน์ไม่ใช่สกุลเงิน การที่จะให้สิ่งใดดำรงอยู่ได้ในฐานะสกุลเงิน บางสิ่งต้องเป็นทั้งสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและที่เก็บมูลค่า บิทคอยน์ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงเมื่อเทียบกับสินทรัพย์หรือหนี้สินในโลกแห่งความเป็นจริง แม้ว่าท่านจะสามารถโอนเงินไปทั่วโลกได้ภายในไม่กี่นาที มูลค่าก็จะผันผวนตามความเต็มใจของผู้คนหลากหลาย ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน มันไม่เป็นแหล่งสะสมมูลค่าที่เชื่อถือได้ การถือครองจึงมีความเสี่ยงสูง

รัฐบาลไม่รับประกันความสามารถในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินของตนโดยใช้ทองคำหรืออื่นๆ แต่ออกสกุลเงิน “เฟียต” แทน โดยพื้นฐาน แล้วมูลค่า (วัดด้วยสกุลเงินอื่นหรือสินค้าและบริการที่สามารถซื้อได้) แต่ก็อาจล้มเหลวได้เช่นกันหากพิมพ์มากเกินไป  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจัดเก็บภาษีในสกุลเงินเดียวกัน (สร้างความรับผิดชอบต่อผู้เสียภาษี) และใช้เงินนั้นเพื่อจ่ายเงินให้กับข้าราชการและจัดหาสินค้าและบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน เช่น การศึกษา การดูแลสุขภาพ หรือสาธารณูปโภค หรือแจกเป็นสวัสดิการ ที่ประชาชนยากจนสามารถใช้จ่ายได้ ทำให้สกุลเงินมีบทบาทหลักในฐานะหน่วยบัญชี  ท่านจะไม่เห็นบริษัทหรือผู้คนกรอกแบบฟอร์มการคืนภาษีเป็นบิทคอยน์

ดังนั้น รัฐบาลจึงมีแรงจูงใจโดยธรรมชาติที่จะไม่ลดค่าเงินลงอย่างมาก ไม่ทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยภาวะเงินเฟ้อรุนแรง และลดมูลค่าที่แท้จริงของทั้งการเก็บภาษีและรายจ่าย สถานการณ์ เช่น วิกฤติเศรษฐกิจในบางประเทศเป็นแค่ข้อยกเว้นซึ่งมักส่งผลให้เกิดการโค่นล้มรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลทั่วไปจึงมุ่งที่จะจัดการปริมาณเงินให้พอดี ธนาคารกลางหลายแห่งได้ประกาศเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไว้ชัดเจน

ส่วนบิทคอยน์ไม่ได้ถูกออกโดยรัฐบาลหรือหน่วยงานใดๆ เลย ไม่มีใครยืนอยู่ข้างหลัง และอัตราการสร้างมันไม่ได้ถูกกำหนดโดยเป้าหมายเงินเฟ้อ แต่ด้วยสูตรง่ายๆ ที่ลดอัตราการผลิตลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 4 ปี อันที่จริง เนื่องจากอุปทานไม่ขยายตัวเพื่อตอบสนองความต้องการบิทคอยน์จึงเกิดภาวะเงินฝืดมากเกินไป ราคาของทุกสิ่งที่วัดได้ในบิทคอยน์จึงดิ่งลงในค่าของบิทคอยน์ ทำให้การใช้จ่ายบิทคอยน์ไม่มีเหตุผล เราจึงไม่สามารถมีความมั่นใจว่านี่คืออนาคตของสกุลเงินที่แท้จริง สิ่งที่พึงระวังก็คือเมื่อผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ถอนเงินบิทคอยน์ออกมาเพียงพอแล้ว โครงการแชร์ลูกโซ่นี้ก็จะพังไป

มีคนบอกว่าท่านค่าของบิทคอยน์คือประโยชน์ใช้สอยของมันในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนมูลค่าสำหรับสินค้าและบริการได้ สกุลเงินจะต้องได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง มูลค่าคงที่ด้วยตัวมันเอง แต่บิทคอยน์ไม่เป็นเช่นนั้น แถมค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมก็เริ่มเพิ่มขึ้น ทำให้บิทคอยน์ไม่เหมาะกับการทำธุรกรรมขนาดเล็ก

นอกจากนี้ยังมีบางคนยังบอกว่าบิทคอยน์มีมูลค่าเพราะมันต้องเสียเงินในการ “ขุด” มันในเซิร์ฟเวอร์ฟาร์มขนาดมหึมา ซึ่งเผาผลาญพลังงานไฟฟ้ามหาศาลทุกๆ วินาที ทำให้ต้นทุนสูงมากจึงมีมูลค่า แต่บิทคอยน์ก็ไม่ได้เป็นเป็นเครื่องเก็บมูลค่าของสินค้าและบริการใด และเหตุผลสำคัญที่บิทคอยน์มีราคาสูงมากก็คือเพราะมีการซื้อขายเพิ่มราคาขึ้นเรื่อยๆ

ยิ่งกว่านั้น อัลกอริธึมที่นักขุดบิทคอยน์ทั้งหมดทำงานนั้นเป็นลอตเตอรีแบบกระจาย ซึ่งแต่ละเครื่องจะทำการคำนวณ “แฮช” แบบสุ่มบน “บล็อก” ของข้อมูลธุรกรรม และเครื่องแรกที่สร้างค่าแฮชต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด ” ชนะ” รางวัลการขุด ซึ่งปัจจุบันเป็นบิทคอยน์ใหม่ 12.5 เหรียญ บวกกับบิทคอยน์ที่มีอยู่จำนวนน้อยกว่าในปัจจุบันซึ่งหักเป็นค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรม แต่ละบล็อกที่มีความยาว 10 นาทีจะมีที่ว่างสำหรับธุรกรรมจำนวนหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นค่าธรรมเนียมจึงถูกกำหนดโดยการเสนอราคาที่แนบมากับธุรกรรมที่ส่ง แท้จริงแล้วสิ่งเดียวที่ท่านสามารถซื้อด้วยบิทคอยน์เท่านั้นคือการยืนยันธุรกรรม

1,612,800 บิทคอยน์แรก (จนถึงบล็อก 32255 ) ถูกสร้างขึ้นบนพีซีเครื่องเดียวในปี 2009 โดยมีระดับ “ความยาก” อยู่ที่ 1 ในปัจจุบัน เครื่องจักรหลายแสนเครื่องใช้งานซอฟต์แวร์เดียวกัน โดยมีระดับความยากบนบล็อก 499035ที่ 1.59 ล้านล้าน แต่หากราคาของบิทคอยน์ลดลง เครื่องจักรจะถูกปิดหรือใช้ในการขุด crypto-token ประเภทอื่น และระดับความยากจะลดลงอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขุดในการตอบสนอง ดังนั้นราคาของบิทคอยน์ถูกกำหนดโดยเงินที่ไหลเข้าสู่โครงการแชร์ลูกโซ่

บิทคอยน์ดูเหมือนจะเป็นพันธมิตรในอาชญากรรม ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตซอฟต์แวร์แรนซัมแวร์ได้ล็อคคอมพิวเตอร์แล้วเรียกร้องให้เหยื่อซื้อและส่งบิทคอยน์ไปยังที่อยู่เครือข่ายที่กำหนดและไม่ระบุชื่อ อาชญากรยังสามารถในการแลกเปลี่ยนบิทคอยน์เป็นสินค้าและบริการในโลกแห่งความเป็นจริงหรือเทียบเท่ากับสกุลเงิน fiat ดังนั้นแม้ว่าบิทคอยน์จะสามารถใช้เพื่อหลบเลี่ยงกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงินหรือการควบคุมเงินทุนที่เป็นภาระได้ตราบใดที่ยังคงอยู่ในเครือข่ายบิทคอยน์ อาชญากรยังสามารถซื้อยาผิดกฎหมายด้วยบิทคอยน์แต่ผู้ขายยาจะเปลี่ยนบิทคอยน์ให้เป็นเงินสดหรืออย่างอื่นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

บิทคอยน์เป็นเพียงระบบตัวกลางระหว่างผู้ให้บริการทางการเงิน โดยที่เหยื่อแลกเปลี่ยนเงินสดเป็นบิทคอยน์และอาชญากรที่พยายามแปลงบิทคอยน์ที่ได้รับกลับเป็นเงินสดโดยไม่มีใครสังเกตเห็น ดังนั้น รัฐบาลต่างๆจึงพยายามกำหนดให้มีภาระผูกพันให้มีข้อมูลลูกค้าที่ชัดเจนเพื่อป้องกันพวกอาชญากรมาใช้บิทคอยน์เพื่อประโยชน์แห่งตน ราคาองบิทคอยน์ขึ้นๆ ลงๆ ไม่ต่างอะไรกับการเข้าคาสิโนพร้อมความเสี่ยงสูงสุด

ตราบใดที่ท่านรับความสูญเสียที่ท่านเดิมพัน ท่านก็สามารถเข้าร่วมในโครงการแชร์ลูกโซ่แบบกระจายอำนาจแห่งแรกของโลกได้ แต่เพียงจำไว้ว่าท่านกำลังเดิมพันกับความโง่เขลาที่ยิ่งใหญ่กว่าของผู้อื่นเท่านั้น


ที่มา: https://webb-site.com/articles/bitcoinponzi.asp


You must be logged in to post a comment Login