วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ้มไว้ไม่ทุกข์สนุกดี

On April 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 เม.ย. 67)

ช่วงนี้เราได้เห็นความเป็นผู้มีอิทธิพลในฐานะเป็นคนทำคุณอะไรบางอย่าง บางส่วน ที่คนส่วนหนึ่งเห็นว่าเป็นประโยชน์ แต่ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่จะตามบี้ ตามขยี้อยู่อย่างไม่หยุดยั้ง เพียงแต่ว่า ช่องว่างที่จะทำให้ได้โอกาสบ้าง มีนักวิจารณ์คนหนึ่ง บอกว่า ฝ่ายต้านๆรุนแรงไม่ได้ เพราะมีคนอีกส่วนหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจ เลยทำให้ฝ่ายต้านๆได้ไม่เต็มที่ ไม่สุดกำลัง นี่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์

แต่ว่าในส่วนของอาตมาโดนหางเลข แต่ว่าโดนดี โดนเรียบร้อย จากคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุงบอกว่า ถ้าขืนออกมาพูดในทำนองว่า คนไม่อยากให้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หายป่วย อยากให้นอนติดเตียงตายไปเลยอะไรทำนองนั้น เดี๋ยวถ้าใครตัดเอาไปพูดเฉพาะตรงที่ไม่ได้ฟังให้ต่อเนื่องอาจจะเกิดเรื่องได้อีกได้ เอาล่ะ สรุปว่า ไม่น่าจะตกใจ มานั่งคิดว่า เดี๋ยวเราก็จะฝึกตายก่อนตายแล้ว อย่าให้ตัวกูจะเป็นนั่น เป็นนี่ ตัวกูถูกด่า ถูกว่า มันก็จะเป็นทุกข์ เป็นร้อนขึ้นมา

ถ้าลองถูกด่าแบบคนตาย ตายก่อนตาย ตัวกูมันตาย ตัวกูจะได้ไม่ถูกด่า ถูกว่า มันน่าจะดี คิดให้ดีมีแต่ได้ ไม่มีเสีย คนอื่นเขาจะว่าเราทำอะไรก็ตาม คุณนิพิฏฐ์ ก็เคยได้รางวัลเสมาธรรมจักร ถือว่า เป็นคนดี อาตมาก็ตำหนิแบบคนดี มีมารยาท ไม่หยาบคาย แต่ว่า การทิ้งท้ายด้วยคำนี้ อาตมายังงงไม่หายว่า ถ้าพระพยอมออกมาล้ำเส้นเข้าเขตทางอาณาจักรมากนัก ระวังจะไม่มีคนใส่บาตรและจะขาดอาหารถึงขั้นต้องหุงข้าวทำกับข้างกินเอง

ไม่รู้ว่า จะทำไงให้คุณนิพิฏฐ์ มาดูว่า คนใส่บาตรอาตมานี่ มันขนาดไหน เรียกว่า พระเมืองไทยที่คนใส่บาตรมากนอกจากยันตระหรือพระอาจารณ์อลงกต แต่อาตมายังมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงขั้นคนไม่ใส่บาตร เพราะแค่คนในวัดใส่ให้ฉันก็ฉันไป 7 วันและมีพระมาร่วมฉันอีก 10 องค์ก็ยังไม่หมด เพราะมีคนในวัดตั้ง 500-600 คน เขาไม่ปล่อยให้อาตมาอดขนาดนั้นได้ เอาล่ะ แต่ไม่เป็นไร ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ยังไง ถือว่า เป็นโอกาสดี เป็นการเรียนป.1 หรือเข้าอนุบาลก็ได้ที่จะฝึกตายก่อนตาย

ไม่เอา ไม่มี ไม่เป็น ไม่มีใครเอาว่า ตัวกูถูกด่า ถูกว่า เพราะให้มันตายซิ อย่าให้มันเกิดอยากจะโต้ จะแย้งอะไรอีกเลย พูดไปเขาบอกสองไพรเบี้ย นิ่งเสียยังตำลึงทอง เป็นพระถ้าไม่เสียหายเรื่องผู้หญิง เรื่องสีกา เสพเมถุน และไม่เสียหายเรื่องโกงเงินวัด โกงเงินศาสนา ยากที่จะเขาจะปล่อยให้พระอด ไม่มีอะไรจะฉัน ต้องทำกับข้าวกินเอง หุงข้าวกินเอง ตรงนี้ อาตมามั่นใจ สบายใจได้ว่า บวชชาตินี้ ครั้งนี้คงไม่น่าจะโง่ไปยุ่งกับสีกาจนเป็นข่าวคราวเสียหาย

นอกจากนี้ คงไม่โง่ที่จะไปทำให้ตัวเองโกงเงินวัด โกงเงินศาสนา คนทำบุญทำทาน เพราะไม่รู้จะโกงไปทำไม ทุกวันนี้มีแต่จะสร้างคุณประโยชน์ด้วยการซื้อที่ดินให้คนได้ทำโน้น ทำนั่น บางคนเอาไปลือกันว่า พระพยอมซื้อที่ดินที่ภาคอีสานเยอะมาก ที่จริงมีแปลงเดียว ที่อีสานก็คือที่บุรีรัมย์ อำเภอคูเมืองเท่านั้น ที่อื่นไม่มี ไม่มีตรงนี้ ตรงโน้น ตรงนั้นเลย มีที่เดียว คือ ที่อำเภอคูเมือง แล้วก็ไม่น่าเชื่อว่าคนไปเอาข้อมูลยังไง

หรืออย่างมีผู้การท่านหนึ่ง บอกว่า พระพยอมแต่งงานแล้ว มีลูก มีเมียแล้ว ได้อะไรรวยขึ้นมาก็ส่งครอบครัว ส่งลูก ส่งเมีย ไม่เป็นไร อย่ามาบอกเลยว่า เขาว่าอาตมาอย่างนั้น อย่างนี้ เอาหลักฐานมาให้ดู เปิดเทปให้ดู เปิดโทรศัพท์ให้ดู เอาละ ดูให้ดี มันจะมีแต่ได้นะ ไม่มีเสีย เพราะได้ทดสอบความกระทบกระทั่ง แล้วเรากระเทือนมั้ย ถ้ากระทบแล้วเรายังอยู่สบาย อยากจะใช้คำว่า สุขกันเถอะเรา จะเศร้าไปทำไม

เรียกว่า สนุก สุขใจ ไม่ทุกข์ ไม่ร้อน ไม่เดือดร้อนอะไรดีที่สุด ไม่ทุกข์ หลวงพ่อพุทธทาส บอกว่า กูไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์โวย อันนี้ดีเลย เข้าทาง เข้าแนว อย่าไปให้ความทุกข์หลุดเข้ามาล็อกใจเรา พอคนนั้นพูด คนนี้ว่า เขาบอกนินทากาเลเหมือนเทน้ำ มันไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน พระปฎิมายังราคิน เราเป็นพระเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา เอาสบายๆไว้อย่างนี้ดีกว่า เรียกว่า ยิ้มไว้ไม่ทุกข์สนุกดี สนุกดี ถือว่า เป็นเรื่องสนุกดีไปดีกว่า อย่าไปนั่งโต้ นั่งเถียง นั่งชี้แจงอะไรมากมาย เอาแค่สบายๆ ไม่ทุกข์สนุกดี ยิ้มไว้ไม่ทุกข์สนุกดี ใครจะด่า จะว่าก็ไม่ทุกข์ ยิ้มไว้สนุกดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login