วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาสนใจกีฬาให้ยาบ้าหายไป

On April 25, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 เม.ย.  67)

อยากเอยถึงมวยไทย ซอฟท์เพาวเวอร์ ตอนนี้ต้องถือกันว่า ศิลปะแม่ไม้มวยไทยของประเทศไทยกลายเป็นจุดแข็ง จุดขาย ให้กับโลกตะลึงไปตามๆกัน โดยเฉพาะผู้หญิงที่ไม่น่าเชื่อว่า จะฝึกมวยไทยแบบชนิดที่ได้น้ำ ได้เนื้อ ได้ศิลปะไปใช้ได้อย่างงดงาม จึงต้องบอกกันว่า ถ้าเรามีของดี ไม่ใช้ของดีเป็นประโยชน์ เศรษฐกิจ อาตมาคิดว่า มวยไทยก็เป็นเศรษฐกิจอย่างหนึ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจเข้าประเทศ หรือว่า อย่างน้อยก็เป็นสัญลักษณ์ว่า ชาติไหนในโลกอยากได้ก็ต้องมาฝึกเอา

โดยเฉพาะประเทศอิหร่านส่งคนมาฝึกเยอะจัง ต้องเรียกกันว่า ประเทศที่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีศิลปะมากกว่านี้ มีแต่มวยสากล ต่อยกันทีหนึ่งถนนว่างเลย อย่างสมมุติ เขาทราย แกแล็คซี่  ต่อยวันไหน ถนนไม่มีรถวิ่ง คนหยุดดู เป็นยุคที่มวยสากลเฟื่อง แต่เดี๋ยวนี้แปลก มวยสากลแทบจะไม่มีเสน่ห์ทำให้คนอยากดูถึงขั้นถนนว่าง อย่างเมื่อหลายสิบก่อน ต้องถือกันว่า โลกมันเปลี่ยน อะไรๆก็เปลี่ยน จากเคยชก 5 ยก ก็มาเหลือ 3 ยก อะไรแบบนี้ มีคนสนใจ เรียกว่า แน่นสนาม ทำให้ทุกสิ่ง ทุกอย่างได้เป็นจุดแข็ง จุดขาย

เรียกว่า มวยไทยส่งออกไปนอกได้ ไปชกที่ต่างประเทศ แล้วก็เรียกว่า ขายได้ ขายกำปั้นดีกว่าขายยาบ้า ไม่ทำให้ใครต้องเมาคลั่ง ซึ่งคนคลั่งมวยไม่ร้ายเท่ากับคนคลั่งยาบ้า เพราะยาบ้าเข้าไปสิงในปากคนแล้ว ไม่รู้ว่า ความบ้าระห่ำมาจากไหน ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ได้ เรียกว่า ยังไงนักมวยไม่ทำเรื่องซวยๆแบบนี้บ่อย ใครไปติดยาบ้า แล้วติดเกมกีฬาต่างๆมันต่างกันมาก ก็หวังว่า คนไทยจะต้องได้ประโยชน์กับเรื่องหมัดๆมวยๆดีกว่าไปหมกมุ่นอยู่กับยาเสพติดก็ต้องเรียกกันว่า มีตัวช่วย ตัวแก้ เป็นเบี้ยแก้

เขาบอกว่า ถ้ามาสนใจกีฬาเสีย ยาบ้ามันก็หายไป แต่พอไม่มาสนใจเรื่องนี้ ไปปักหัว ปักหมุนอยู่กับเรื่องยาเสพติด มันก็ทำให้หายนะของสังคมเกิดขึ้นอย่างชนิดบ่อยถี่ พ่อแม่ถูกลูกตี ลูกฆ่า ต้องถือว่า มันมาแรงช่วงนี้ ขอให้หันหลังให้ยา หันมาฝึกมวยกัน เดี๋ยวนี้เด็กๆฝึกกันตั้งแต่เล็ก มีศิลปะต่อยชกหลบหมัด หลบอะไรได้คล่อง ได้ไว ต่อไปก็กลายเป็นแชมป์ได้ แต่แชมป์ยาบ้า ยาบอนี่ไม่มีใครให้แชมป์ มีแต่ให้การจับบ้าง ไปบำบัดบ้าง ติดคุกกันเยอะมากทั้งคนขาย คนเสพยังไงรีบออกจากวงการหายนะนี้เถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login