วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเปราะบาง

On July 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ก.ค. 64)

และแล้วในรอบ 22 ปี 8 เดือน ยิ่งดู ยิ่งสะเทือนใจ วันก่อนพูดไปแล้ว ตอนนี้ติดตามดูข่าวก็ยิ่งหนักหนาสาหัส เพราะว่า การเลิกจ้าง การหยุดงาน มันเป็นเรื่องทรมานสำหรับคนที่เคยทำ แต่คนไม่เคยทำก็คงไม่เป็นไร ตอนที่เจอข่าวเขาบอกคนไทยจะขยันลดลง เพราะมัวเจ็บ มัวป่วย ความขยันลดลงอะไรจะเกิด ความเพิกเฉย ดูดาย ความอยู่ไปลอยๆ และฝีมือแรงงานก็ถดถอยไปอีก เพราะไม่ค่อยทำ

พระพุทธเจ้า บอกว่า คนมีปัญญาต้องหมั่นประกอบ หมั่นทำโน้น ทำนี่ ทำนั่น ปัญญาก็เกิด ความชำนาญก็เกิด ทักษะคล่องตัวไงก็เกิด ทีนี้ถ้าเกิดอึดอาด ยึดยาด เพราะไม่ได้ทำนานๆก็ชักจะไปไม่ถูกทาง เพราะฉะนั้น วันนี้ก็ต้องบอกกันว่า ถ้าเจ้าโควิดยังอยู่ คนจะอยู่กันยาก จะอยู่กันลำบาก วกมาดูเรื่องหมอดูนิดหนึ่ง คุณเก่งกาจ จงใจพระ ก็บอกว่า รัฐบาลนี้เปราะบางแล้ว เข้าเขตราศีอะไรต่อมิอะไร เปราะบาง ถ้าหากว่า เคยแข็งขัน เคยอยู่ยั้ง ยั่งยืน จะมาเปราะบางตอนนี้หรืออย่างไร

ก็คงนั่นแหละ มองดูก็ยาก เพราะว่า ม็อบขับรถบีบแตร์ไล่ มีการรวมตัวที่มากขึ้นๆ นึกถึงข่าวประธานาธิปดีไฮติที่ถูกลอบสังหาร นั่นก็ประชาชนรวมตัวกันไล่ แต่ก็ไม่อยากไป เขาบอกอำนาจ เสน่ห์ของอำนาจมันหอมหวาน มันจูงใจคนให้ยอมเหน็ดเหนื่อย ยอมลำบาก ยอมทุกข์ยาก ขอให้ได้อยู่ในอำนาจ อยู่ในตำแหน่ง และผลประโยชน์ มีชื่อเสียง แต่ความทุกข์ทรมานก็จะมีต่อไปเรื่อยๆ แต่ประชาชนเมื่อจนหนัก

เห็นบอกว่า ข้าวของแพง ที่แพงแปลกที่สุดก็คือ กระชาย ฟ้าทะลายโจร แพงชนิดที่เรียกกันว่า ไม่เคยแพงแบบนี้ จากกิโลละ 40-50 บาท กระโดดขึ้นไป 200 บาท เสียดายที่วัดสวนแก้วปลูกไม่ทัน เพิ่งจะเริ่มมาปลูก ดูเหมือนมันจะสายไปซักหน่อย ถ้าเร็วกว่านี้อีกนิดหนึ่งก็น่าจะเรียกว่า ไปได้สวย แต่ตอนนี้วัดก็ต้องเรียกกันว่า ยอดลด หด หาย แต่คิดว่า คงไม่ต้องปฏิเสธการรับคนเข้ามาทำงาน ขอให้มา แต่ต้องตรวจฉีดอะไรมาให้พร้อม อย่าเอาหอบโรคมาด้วย เพราะว่า ถ้าขืนมีโรคภัยไข้เจ็บมา แล้วติดในวงจนโง่ จน เจ็บ หรือเจ็บ โง่ จนมันจะไปกันยังไง

ต้องไม่ให้จนถึงสุดขีด ต้องหาทางที่จะให้พออยู่ พอกิน พอใช้ให้ได้ ซึ่งก็น่าจะต้องเรียกกันว่า ไม่มีครั้งไหนที่ประเทศไทยจะได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บ และเจ็บและทำให้จน ไม่มีจะกิน จะใช้ เพราะมัวเจ็บป่วยก็เลยไม่ได้ทำงาน เขาบอกความขยันจะลดลง ความท้อแท้ เหนื่อยหน่ายจะครอบงำคนไทยมากขึ้น นอกจากคนที่ฝึกตนฮึดสู้ ใจสู้ ใจถึง ไม่ท้อก็อยู่ได้ ดังนั้นก็ต้องฝึกเป็นคนไม่ย่อท้อ ใจเสาะ เปราะบาง ถึงรัฐบาลเขาบอกจะถึงยุคเปราะบาง แต่ประชาชนอย่าเปราะบางได้มั้ย

เราต้องอยู่ให้ได้ อย่าเป็นทุกข์ทรมานจนเรียกว่า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ มันต้องหาทางฝึกกิน ฝึกนอน ฝึกสติ ทั้งอยู่ ทั้งกิน ทั้งนอนให้สบาย ยังไงก็ทดลองให้หายใจเข้าว่า สุข หายใจออกว่า สบาย สุขๆๆ สบายๆๆ ถ้าตายก็ตายอย่างสบายดีกว่าตายอย่างทรมาน ทุรนทุราย เอาล่ะ จะมีคนเจ็บใจว่า พอป่วยไม่มีเตียง ลูกป่วยไม่มีเตียง จนเตียง จนสถานที่ต้อนรับผู้ป่วย เห็นภาพแล้วอนาถใจ ต้องไปนอนข้างกำแพงโรงพยาบาลเป็นมุ้งครอบอยู่กันแบบติดดินคราวนี้

เรียกว่า คนไทยติดดินแล้ว ตึกกี่ชั้นๆก็ล้นหมดสำหรับดูแลคนไข้ คราวนี้ต้องเรียกกันว่า จนรูดติดดิน มีคนบ่นบอกว่า อดจะตายแล้ว เอาน่ะ ก็มีคนแจกข้าวของช่วยเหลือเจือจางกันไปตามยถากรรม คงไม่ถึงขั้นอดตายกันอย่างมากมายมหาศาล คงจะต้องพออยู่ พอกิน เรารับคำสอน “เศรษฐกิจพอเพียง” ต้องพอได้ พออยู่ ถ้าไม่เกียจคร้าน อย่าให้ความขยันลดลงน่ะ ตัวอื่นจะพลอยลำบากไปหมด ถ้าความขยันลดลง เพราะความขยันนี่มันทำให้ออกแรงบ่อยๆ ตากแดดก็สู้แดด แดดก็เผาโควิด เอาล่ะ ก็หวังว่า กระชายก็ดี ฟ้าทลายโจรก็ดี คงจะทลายเจ้าโควิดได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login