วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องรู้ทันโจรออนไลน์

On May 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 พ.ค. 64)

ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีนี่ สิ่งที่มีมาไม่พึงปรารถนาตามมาก็คือ โจรลักขโมยข้าวของเงินทองก็มากมาย เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ออกมาเตือนให้ระวังโจรออนไลน์ ซึ่งแนวโน้มของอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ในรูปแบบแอพพลิเคชั่นผิดกฎหมายบนโทรศัพท์มือถือเป็นภัยใกล้ตัวเข้ามาเรื่อยๆ เมื่อรู้เท่าไม่ถึงการณ์ดาวน์โหลดมาใช้งาน ก็จะถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลทุกอย่างที่จัดเก็บไว้ในมือถือได้ทันที 

ล่าสุดทราบข่าวว่า มีประชาชนจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อแอปเงินกู้เถื่อน เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่า การที่อนุญาตให้แอปเข้าถึงข้อมูลเพื่อที่จะดำเนินการกู้เงิน ผู้ร้ายจะเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้ เช่น รูปภาพ เบอร์โทรศัพท์ ไฟล์ข้อมูลต่างๆ และนำข้อมูลนั้นมาข่มขู่หรือรบกวนผู้กู้ และผู้ที่รู้จักภายหลังได้ และข้อมูลที่ผู้ร้ายได้ไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนได้ รวมทั้งปล้นกันทางออนไลน์ซื้อนั่น ขายนี่อะไรต่างๆนาๆ 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดว่า ต่อไปนี้มันจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ซึ่งจะนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม ตอนนี้มันเริ่มชัดขึ้นมาทุกวันๆ เจ้าเทคโนโลยีนี่มันมาเหนือเมฆ มันหอบหิ้ว มันกระตุ้นอารมณ์คนให้คิดที่จะหากินแบบสบายๆ มันโกงเงินกู้ เงินโกงอะไรต่างๆ เงินกู้ก็สามารถที่จะทำทางออนไลน์แล้วก็โกงกัน ทำอะไรกันป่นปี้ยับเยิน 

สมัยก่อนโจรปล้น จะมีโจรบุก โจรถอย เดี๋ยวนี้ไม่ต้อง ปล้นแบบชนิดที่ไม่ต้องใช้ปืน ใช้อาวุธ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยนี่แหละ ใครที่เป็นเหยื่อโจรออนไลน์ก็ต้องระวัง ถ้าเราเผลอไปใช้โทรศัพท์หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับเงินๆทองๆแล้วเผลอไปจะถูกมิจฉาชีพที่มาในลักษณะโจรก้าวหน้า โจรทันสมัย โจรพัฒนา มาถึงขั้นโจรออนไลน์ก็ได้เกิดขึ้น จนกระทรวงดีอีเอสต้องออกมาเตือนว่า ให้ประชาชนระมัดระวัง เรียกว่า ระวังโจรปล้น โจรออนไลน์ที่ลักขโมยทางคอมพิวเตอร์อีก หลังจากที่ต้องระมัดระวังโจรปรกติที่จี้ปล้นให้เห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน 

ทางกระทรวงดีอีเอส แนะนำประชาชนทั่วไป เพื่อให้ลดโอกาสเสี่ยงที่จะกลายเป็นเหยื่อ ปฏิบัติ 5 ข้อ คือ 1. การป้องกันข้อมูลส่วนตัว โดยการตั้งรหัสเข้าข้อมูลของไฟล์ข้อมูลที่ต้องการป้องกัน 2. การป้องกันการเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การใส่ชื่อยูสเซอร์เนม และพาสเวิร์ด การใช้อุปกรณ์ทางชีวภาพ เช่น ตรวจสอบเสียง ลายนิ้วมือ ฝ่ามือ ลายเซ็น ม่านตา เป็นต้น 3. การสำรองข้อมูล โดยไม่เก็บข้อมูลไว้ที่เดียว 4. การตั้งค่าโปรแกรมค้นหาและกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ และ 5. ไม่คลิกรับไฟล์ที่ไม่รู้จักที่ส่งเข้ามาผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ไลน์ อีเมล์ และเอสเอ็มเอส ซึ่งอาจเป็นการ ฟิชชิง หลอกเอาข้อมูล 

ต้องเรียกว่า หนักหนาสาหัสที่เกิดขึ้นในยุคข้าวยากหมากแพง ปัญหาโจรผู้ร้าย มันกระทบไปหมดเรื่องเศรษฐกิจ เกษตรกรก็โดนปล้นโดยไม่ใช่ทางออนไลน์ แต่ปล้นอีกแบบหนึ่งก็น่าเป็นห่วง ปล้นกันตัดราคาพืชผลทางการเกษตร ทำให้เสียราคาอะไรทำนองนี้ อันนี้ก็น่ากลัว น่าเป็นห่วงว่า ถ้าขืนเราปล่อยกันไปจนกระทั่งใช้ราคาเป็นตัวปล้น แม่ค้า แม่ขายก็โอดโอยไปตามๆกัน อย่างที่เราเคยได้ยินกันว่า โกงโดยนโยบาย 

เดี๋ยวนี้มันไปตามความทันสมัยแล้ว ไม่ได้โกงกันตามนโยบายแบบเก่า เดี๋ยวนี้เขาโกงกันด้วยเครื่องไม้ เครื่องมือที่ทันสมัย ทำให้เสียหายทรัพย์สินหมดเนื้อ หมดตัวกันไปได้ เพราะฉะนั้น ใครที่เกี่ยวข้องสื่อสารต่างๆทางเทคโนโลยีต้องระมัดระวังให้ดี มิฉะนั้นจะถูกปล้นแบบมาเหนือเมฆ อาตมาหวังว่า ประชาชนก็ต้องรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กันเอาไว้บ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียทรัพย์ไปอย่างน่าเสียดาย 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login