วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ความใฝ่ต่ำ

On February 24, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.พ. 64)

และแล้วคำว่า หลงกาย,โง่กาย ไม่ว่าจะเป็นกายตน หรือกายคนอื่น โดยคิดว่า กายนี้จะผลิตความสุขมาให้ในชีวิตนี้ได้จึงแสวงหากายต่างๆ เรียกว่า กายแล้ว กายเล่า 1 2 3 4 บางคนมีเป็น 10 อย่างตำรวจหนุ่มที่จ.ชัยนาท ก็สร้างข่าวฮือฮาแต่งงานซ่อนกับหญิงใหม่ ภรรยาหลวงเลยบุกเอาใบทะเบียนสมรสไปถึงงานแต่งกับหญิงใหม่ และทั้งพ่อและแม่ฝ่ายชายก็ไม่เห็นด้วยกับลูกชายที่ประพฤติตัวแบบนี้ โดยได้สั่งสอนลูกชายซ้ำเข้าไปอีก 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้บังคับบัญชาของตำรวจหนุ่มก็บอกว่า ทำไม่ถูก ผิดกฎหมาย ถึงขั้นอาจจะต้องไล่ออก เห็นข่าวบอกว่า ฝ่ายชายออกมารับผิดชอบแล้ว ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องหน้ามืดตามัว และเรื่องหลงกายนี่เป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าฝากพระอุปัชฌาย์ไว้เลยว่า ถ้าจะบวชกุลบุตรต้องเริ่มให้เขาสะดุดใจเกี่ยวกับกายนี้ให้ดี ให้เขารู้จักแยกแยะ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง อย่าไปหลงนิยมชื่นชมว่า สวยงาม เป็นน่ารัก น่าใคร่ น่าปรารถนา 

กายตนเองก็เป็นภาระที่ต้องอาบ ต้องล้าง ต้องป่วย ต้องเจ็บ ต้องมีภาระในการที่ชำระชะล้างร่างกาย ไม่งั้นสิ่งโสโครกเหงื่อไคล่ก็จะไหลออกมาเหนียวเนื้อ เหนียวตัว เพราะฉะนั้นใครว่ากายตัวจะเป็นของวิเศษแล้วยังจะไปหลงกายคนอื่นที่น่าอิง น่าแอบ น่าลูบ น่าจูบ น่าคลำ น่าเสพสม อย่างนี้เขาเรียกว่า ผู้พ่ายแพ้แห่งกาย คือ ไม่มีสติปัญญาที่จะเอาชนะเลย นโยบายรัฐบาลเรามาเอาชนะไปด้วยกัน แต่นี่เป็นเรื่องพ่ายแพ้ทั้งสองฝ่าย 

ทั้งฝ่ายผู้หญิงรู้อยู่ แล้วยังไปสมสู่แต่งกับเขา ต้องเรียกว่า หลงกายเขาอย่างหน้ามืดตามัวจนกลายเป็นหญิงที่ถ้าไม่รู้ก็แล้วไป แต่ถ้ารู้ยังไปแย่งเขาอีก ต้องเรียกว่า ยุคนี้ไม่รู้กากี วันทอง โมรา กลับชาติมาเกิดกันเยอะหรือเปล่า แต่เอาล่ะ ไอ้แผน ใครอย่าไปเรียกว่า พระขุนแผน เพราะว่า มันฆ่านางบัวคลี่เพื่อจะเอาลูกทำกุมารทอง ต้องเรียกไอ้แผนฆาตกร จอมสำส่อนมักมากใฝ่ต่ำ อย่าไปเรียกพระขุนแผน 

เพราะพระไม่ทำแบบนั้น พระไม่นิยมหลงกาย เพราะพระอุปัชฌาย์สอนวันแรกเลย ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง สิ่งเหล่านี้มันไม่น่านิยมหลงไหลหรอก ถ้าพิจารณาเป็น ถ้ารู้จักพิจารณาจะฉลาดกายตน ฉลาดกายคนอื่น จะไม่หลงโง่ชื่นมื่น นิยมไปได้ต่างๆนาๆอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ต้องถือว่า เป็นเรื่องข่าวน่าสลดหดหู่ต่อความไร้ศีลธรรม ความเป็นคนดีงามไม่พอใช้ เป็นคนใฝ่ต่ำจนกระทั่งเสียอนาคต แทนที่อนาคตจะได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง เรียกว่า ต้องอดแน่นอนถ้าในที่สุดตำรวจหนุ่มผู้นี้ถูกไล่ออกก็ต้องบอกว่า ซวย เพราะความใฝ่ต่ำ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login