วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

บ้านเมืองเปลี่ยนไปมาก

On October 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ต.ค. 63)

การชุมนุมทางการเมืองของม็อบปลดแอก เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ต้องถือว่า เป็นวันประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่ประเมินสถานการณ์กันว่า ไม่ถูก ว่า ไม่ถึงหมื่น หรือหมื่น นี่มีสื่อต่างชาติลงข่าวว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมกันเป็นแสนคน ต้องเรียกกันว่า มาเกินคาด มาแรง และก็มีเหตุการณ์อะไรต่างๆ เรียกว่า เป็นประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีมาก่อน โดยม็อบปลดแอกอยู่ใกล้ชิดขบวนเสด็จมาก และก็ไม่ใช่ร้องตะโกนคำว่า “ทรงพระเจริญ” เหมือนที่เคยได้ยินมา

แต่กลับเป็นคำที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนในประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน โดยมีการตะโกนด้วยถ้อยคำต่างๆ เรียกว่า แปลกประหลาดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ถือว่า เป็นของใหม่ ไม่เคยมีมาก่อน บ้านเมือง ต้องถือว่า เปลี่ยนแปลงไปมาก ใครบอกว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีอะไร นี่ คือ สัญญาณที่บ่งบอกว่า เมืองไทยเปลี่ยนไปแล้วอย่างมากมาย และตอนนี้ม็อบก็ต้องเรียกกันว่า ทะลุทะลวงไปชุมนุมถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลได้ โดยอาจจะมีปะทะกันบ้างเล็กน้อย

แต่โชคดีที่ว่า ไม่มีเลือดตกยางออก มีกระทบกระทั่งตะลุมบอนระหว่างประชาชน 2 กลุ่มที่อยู่กันคนละฝ่าย นอกจากนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็ยังโดนปาขวดใส่ เอาล่ะ ครั้งนี้รอดไปได้อย่างนี้ก็ต้องถือว่า ใช้ได้ๆ ประเทศไทยยังไม่ถึงวิกฤต แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่า การนอนค้างคืน จะมีมือที่สาม หรือใครต่อใครอาจจะมีอะไรเกิดขึ้น เรื่องคงไม่จบแค่นี้ และคงจะมีอะไรให้ต้องติดตามอีก ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่สนองตอบอะไรกับม็อบที่ต้องการ

ทั้งหมด ทั้งสิ้น ก็โชคดีว่า ไม่ถึงกับที่เราคาดการณ์ หวาดหวั่น แต่วันนี้มีเรื่องที่น่าเสียอก เสียใจ แต่ก็ต้องถือว่า ผ่านไปได้ด้วยดีก็แล้วกัน และก็ขอให้การผ่านครั้งนี้ได้เป็นบทเรียน เป็นความรู้กับคนที่อยู่ในอำนาจ และจะอยู่อย่างไร ถึงจะกินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น ก็ขอให้ทุกฝ่ายอย่ากินอะไรกันมูมมาม อย่ากินอะไรกันแบบไม่รู้จักกิน กินหิน กินทรายก็ไม่ไหว อยู่เป็น จะอยู่ในม็อบ อยู่ในทำเนียบรัฐบาล ก็อย่าไปหยิบ ไปล้วงข้างของเขาเหมือนคราวก่อน ซึ่งก็มีของหายกันไป

ก็หวังว่า ม็อบนี้คงไม่เหมือนม็อบรุ่นก่อนๆเมื่อ 5 ปี 10 ปีที่แล้ว ก็ต้องถือว่า รุนแรง เจ็บปวด แต่คราวนี้ เอาล่ะ รอดไปได้ แต่ยังไม่รู้ว่า วันหนึ่งคืนหนึ่ง หรือคืนต่อๆไปจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า ก็ยังเดากันไม่ถูก แต่ภาวนาว่า ขอให้รอดเหมือนวันนี้ก็แล้วกัน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login