วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

หวังว่า จบลงด้วยดี

On October 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ต.ค. 63)

และในที่สุดก็เกิดเรื่องนัวเนียเมื่อทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความของโรงเรียนในเครือสารสาสน์ เรื่องที่มีเด็กนักเรียนถูกครูทำร้ายร่างกาย และช่วยว่าความให้ฝ่ายครูที่ถูกผู้ปกครองทำร้าย โดยพาครูจุ๋มเข้าแจ้งคดีบ้างเหมือนกัน เพราะครูก็ถูกผู้ปกครองทำร้าย เรียกว่า นัว ฟ้องกันนัว โทษกันนัว ซึ่งไม่รู้ว่า มันจะจบลงอย่างไร

ล่าสุดได้ข่าวครูจุ๋มออกมาสำนึกผิดได้ถอนแจ้งความผู้ปกครอง และบอกว่า ถูกผู้บริหารโรงเรียนบอกให้แจ้งความ แต่ช่วงนี้อาตมารู้สึกโรงเรียน ครู การศึกษาต่างๆ เริ่มมีอะไรผิดๆแปลกๆจากเดิมมามากมาย มีลักษณะที่เรียกกันว่า มันเหมือนกับเป็นสงครามไปแล้ว เรียกว่า บานปลาย ยึดเยื้อ และการทำร้ายกันนั้น ต่างฝ่ายต่างก็รู้สึกว่า ตัวเองถูก ซึ่งอีกฝ่ายหนึ่งก็ว่า ตัวเองถูก เลยไม่รู้ว่า ใครถูกกันแน่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่า จะถูกปรับติดคุก หรือถูกอย่างอื่นอะไรเข้ามาอีก

รวมแล้วก็คือว่า การรู้สึกว่า เราเป็นฝ่ายถูก ฝ่ายผิด มันก็ยังวนเวียนหลอกหลอนมนุษย์ไม่หยุด ไม่หย่อน ถ้าคนเรายังรู้สึกว่า ทำกับลูกเต้า ทำกับเรา แล้วเราต้องทำกลับ ตอนครูถูกทำร้าย ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ต้องทบทวนกันเหมือนกันผู้ปกครอง อย่าใจร้อน รักลูกก็รัก แต่ว่า คนอื่นเขาก็รักร่างกายของเขา ไม่อยากให้ใครไปทำร้ายเหมือนกัน แต่เมื่อโดนทำร้ายเข้าก็ต้องเอาเรื่องกัน แม้ว่า สุดท้ายเขาได้ถอนแจ้งความแล้วก็ตาม และได้ข่าวว่า ผู้ปกครองจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโรงเรียนที่มีปัญหาถึงรายละ 5 ล้านบาท

ก็ยังไม่รู้ว่า อย่างนั้นจะเป็นไปด้วยคำว่า ลงเอย ไกล่เกลี่ย ประนีประนอม ออมชอม แล้วก็จบด้วยลงด้วยดี ก็ดี อย่าให้จบลงด้วยบาดเจ็บกันมากมายไปกว่านี้อีกเลย แค่นี้ก็ต้องถือว่า ระบมช้ำอย่างหนักหนาสาหัสแล้ว ก็ช่วยกันหาทางออกให้การศึกษาของเราได้เดินหน้าต่อไป อย่าให้มีอันเป็นไปมากมายไปกว่านี้เลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login