วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สปิริต “ชวน หลีกภัย”

On September 25, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.ย. 63)

และแล้วบ้านเมืองก็เขม็งเกลียว แต่ก็ดีไม่ถึงกับปีนเกลียวกันมาก แค่สวนทาง สวนหมัด แต่ไม่ซัดกันด้วยอาวุธปืน เรียกว่า ความรุนแรงยังไม่ถึงขั้นให้บ้านเมืองต้องย่อยยับ ม็อบประชาชนปลดแอก ก็ได้ประกาศว่า เดือนต.ค.จะมีการชุมนุมใหญ่ ถ้าพวกนักศึกษาถูกจับ และการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนน 431 ต่อ 255 เสียง

เป็นการงดออกเสียง 28 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 พร้อมทั้งตั้งกรรมาธิการฯ จำนวน 45 คน ประกอบด้วย ส.ว. 15 คน และส.ส.30 คน ซึ่งฝ่ายค้านออกมาอัดรัฐบาลว่า ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ประชาชนต้องการ  โดยบรรยากาศถึงแม้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการปิดกั้นประตูทางออกก็ไม่ถึงกับทำให้วุ่นวายถึงกับส.ว.และส.ส.ออกไม่ได้ แค่มีการป้องกัน ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กันมากมาย ส่งผลให้ส.ส.และส.ว.เดินทางออกจากสภาฯ ด้วยความปลอดภัย

โดยเฉพาะคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เห็นจากสื่อแห่งหนึ่งลงข่าวว่า คุณชวนประกาศจะไม่ดำเนินคดีม็อบหน้าสภาฯ อยากให้เป็นพื้นที่ประชาชนแสดงออก เรียกว่า คุณชวนได้สปิริตความเก๋าทางการเมืองโดยไม่เอาเรื่องม็อบที่เข้ามาล้อมสภาฯ เพราะเป็นการแสดงของความเป็นประชาธิปไตย ถือเป็นลักษณะพิเศษของคนที่ประสบการณ์ทางการเมืองไม่ต่ำกว่าใครในประเทศนี้ เชื่อว่า จะทำให้บรรยากาศของกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ซีเรียส ตึงเครียด

จนถึงขั้นที่เรียกกันว่า ความรุนแรงระเบิดคงจะจบแบบหายใจโล่งอก เหลือก็แต่ชะตาของส.ว.และส.ส.จะไปกันอย่างไร ฝ่ายค้านกับรัฐบาลก็มองดูอาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง แต่เอาล่ะ เชื่อว่า พวกนี้คงทำให้คนไทยทั้งชาติมาแก้ห่วงกันให้ได้ด้วยสติปัญญา ความสามารถ ไม่ใช่ใช้เฉโก ใช้ปัญญา แต่ไม่เป็นปัญญาเฉโก คือ แฉลบกันไป แฉลบกันมา ไม่คงเส้น คงวา ตรงไป ตรงมา แต่แฉลบไป แฉลบมานี่ ไม่กลัวจะแฉลบแบบเข้าเนื้อ เปลืองตัว เสียเลือด เสียเนื้อ หรือว่า แฉลบแล้วพออยู่ทู้ซี้ไปได้ อันนี้ก็ยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องติดตามดูกันต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login