วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ระวังไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน

On August 14, 2020

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : อ.พญ.กฤติกา ธีระพันธ์เจริญ

ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

ในแต่ละปีจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะพบได้ในฤดูฝนจนถึงปลายฤดูหนาว

สาเหตุของการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่
เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมี 2 สายพันธุ์ที่สำคัญคือ สายพันธุ์ A และ B นอกจากนี้สายพันธุ์ A และ B ยังแบ่งออกเป็นสายพันธุ์ย่อยๆ สามารถติดต่อผ่านทางปาก จมูก และตา โดยการสูดดมละอองของเสมหะ หรือละอองน้ำมูกของผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือเกิดจากการสัมผัส เช่น สัมผัสโทรศัพท์มือถือ ลูกบิด ราวบันได ที่มีเสมหะปนเปื้อน ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกันแล้วนำมาสัมผัสใบหน้า หยิบของรับประทาน หรือขยี้ตา ก็จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่
ส่วนมากจะมีไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ เมื่อยตัว อ่อนเพลีย อาจมีท้องเสียร่วมด้วย อาการจะรุนแรงกว่าไข้หวัดทั่วไป บางรายมีอาการของปอดอักเสบ โดยมีอาการหายใจเหนื่อย หายใจผิดปกติ หรือเจ็บหน้าอกได้ อาจรุนแรงไปจนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว หรือเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ กลุ่มเสี่ยงที่มีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีตั้งครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด โรคตับ โรคไต โรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน เป็นต้น รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคอ้วน

การรักษาโรคไข้หวัดใหญ่
รับประทานยาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ปวด ลดน้ำมูก พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ส่วนในรายที่มีอาการรุนแรงที่ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล เช่น ปอดอักเสบ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะทำให้มีอาการรุนแรง แพทย์จะพิจารณาการให้ยาต้านไวรัสร่วมด้วย

การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี โดยฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด โรคตับ โรคไต โรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคอ้วน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นล้างมือบ่อยๆ และไม่นำมือมาสัมผัสใบหน้า ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเหมือนเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ต้องป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นโดยการสวมหน้ากากอนามัย เวลาไอ จาม ควรปิดปากปิดจมูก ทิ้งเสมหะลงในถังที่มิดชิด และหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในแหล่งชุมชน

กิจกรรมดีๆที่ศิริราช

 

#รพ.ศิริราชเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกแบบใหม่ (New Normal OPD Siriraj) อีกทางเลือกของการให้บริการแก่ผู้ป่วยอย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Siriraj Connect สามารถพบแพทย์ออนไลน์ ชำระเงิน และรับยาทางไปรษณีย์ โดยผู้ป่วยที่ใช้บริการพบแพทย์ออนไลน์นี้ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีนัดหมายและมีอาการคงที่ รักษาต่อเนื่องที่ รพ.ศิริราช และหากผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องมาพบแพทย์สามารถยืนยันและติดตามการตรวจจากบ้าน และติดตามคิวชำระเงิน คิวเจาะเลือด เพื่อลดความแออัด ลดระยะเวลาการอยู่ในโรงพยาบาลให้สั้นที่สุด และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.0-2414-2000 กด 1


You must be logged in to post a comment Login