วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สะอาดกายสะอาดใจไปพร้อมกัน

On April 17, 2020

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  17-24 เมษายน 2563)

นกบินอยู่กลางอากาศได้เพราะมันกางปีกสองข้างพยุงตัวไว้ เครื่องบินก็ใช้หลักการเดียวกันกับนก ปีกหลุดหรือหักไปข้างหนึ่ง ลำตัวของนกและเครื่องบินก็ร่วงลงสู่พื้นดิน

พระเจ้าสร้างมนุษย์ให้มีกายภาพที่สมดุล มีแขนมีขา มีหูและตาอยู่สองข้างลำตัว และเหนือสุดของร่างกายคือหัวอยู่ตรงกลาง ภายในหัวเป็นที่อยู่ของสมอง แหล่งที่มาของปัญญา ทำหน้าที่รักษาสมดุลทางร่างกาย คนเมาหรือติดสารเสพติดเดินโซเซเพราะปัญญาสูญเสียการควบคุมความสมดุลในการเคลื่อนไหว ทำอะไรได้ทุกอย่าง นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมทุกศาสนาจึงห้ามสิ่งมึนเมา และถือว่าสิ่งมึนเมาทุกชนิดเป็นแม่ของความชั่ว

กฎหมายที่ออกโดยมนุษย์ไม่เคยห้ามการเสพสิ่งมึนเมา หรือห้ามก็เป็นการชั่วคราวเนื่องในวาระโอกาสสำคัญ หรือไม่ก็ห้ามประชาชนผลิต แต่อนุญาตให้นายทุนผลิตเพื่อเก็บภาษีและสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองของตน

แต่กฎของศาสนาห้ามสิ่งมึนเมาเป็นการถาวร เพราะศาสนาคือแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อความสุขความเจริญของมนุษย์ในโลกนี้และการได้รับความรอดพ้นจากการถูกลงโทษในโลกหน้า

เนื่องจากชีวิตประกอบด้วยร่างกายและวิญญาณ ในระหว่างที่ยังอยู่ด้วยกัน ทั้งร่างกายและวิญญาณต่างมีความต้องการเหมือนกัน ถ้าร่างกายต้องการอาหาร การชำระล้าง การพักผ่อน และการออกกำลัง วิญญาณก็ต้องการเช่นกัน

วิทยาศาสตร์อาจตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกายได้ แต่ทางด้านวิญญาณวิทยาศาสตร์ไม่อาจทำได้ พระเจ้าผู้สร้างชีวิตจึงได้ส่งศาสนามาเพื่อตอบสนองความต้องการให้ ทั้งนี้ เพื่อที่ร่างกายและวิญญาณของมนุษย์จะได้รับการตอบสนองอย่างสมดุล ชีวิตมนุษย์จะได้สมบูรณ์

กฎหมายมีมาตรการควบคุมมนุษย์มิให้ทำผิดโดยใช้การลงโทษ แต่ศาสนาจะใช้วิธีการควบคุมทางจิตวิญญาณ คนปฏิบัติศาสนาจึงไม่ต้องมีกฎหมายมาควบคุม เพราะศาสนาใช้วิธีการควบคุมทางด้านวิญญาณที่เป็นจอมบงการพฤติกรรมของมนุษย์ และวิธีการที่ศาสนาใช้ในการควบคุมตัวตนของมนุษย์ก็คือพิธีกรรมทางศาสนา

เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์รักความสะอาด ในอิสลามจึงมีคำสอนตอบสนองธรรมชาติของมนุษย์ว่าความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา ดังนั้น การรักษาความศรัทธาและความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่ทำไปพร้อมกันในชีวิต

วัตถุประสงค์ประการหนึ่งของการละหมาดก็คือเพื่อขัดเกลามนุษย์ให้หมดจดจากบาป เพราะทุกวันวิญญาณของมนุษย์อาจได้รับมลทินจากสิ่งชั่วร้ายรอบด้านเหมือนกับร่างกายได้รับสิ่งสกปรก

wudhu1

ทุกครั้งที่จะละหมาด มุสลิมต้องเตรียมตัวด้วยการชำระล้างร่างกาย ซึ่งถือเป็นกุญแจเข้าไปสู่การละหมาด เมื่อเริ่มต้นล้างมือทั้งสองข้างนั่นเท่ากับเขากำลังวิงวอนว่า “โอ้พระเจ้า โปรดรักษามือสองข้างของฉันให้พ้นจากความชั่ว และขอให้ความชั่วอะไรก็ตามที่ฉันทำไปโดยมือทั้งสองข้างนี้ได้ถูกชำระล้าง” หลังจากนั้นเมื่อเขาบ้วนปากและล้างใบหน้า  วิญญาณของเขาได้วิงวอนเงียบๆว่า “โอ้พระเจ้า โปรดขจัดสิ่งไม่ดีจากอาหารที่ฉันกินเข้าไป จากคำพูดชั่วๆที่ฉันกล่าวออกมา และจากสิ่งชั่วช้าที่ฉันได้เห็น”    หลังจากนั้นเมื่อเขาใช้มือเปียกน้ำลูบไปบนเส้นผม ตัวตนของเขาได้วิงวอนต่อพระเจ้าว่า “โอ้พระเจ้า โปรดชำระล้างสิ่งไม่ดีที่เกิดจากความคิดและแผนการอันชั่วร้ายของฉัน โปรดชำระความคิดจิตใจของฉันให้สะอาดด้วยเถิด” เมื่อเขาล้างเท้าทั้งสองข้าง การล้างเท้าของเขาเป็นการวิงวอนต่อพระเจ้าให้ชำระเท้าของเขาให้สะอาดจากธุลีแห่งความชั่ว และทำให้สองขาของเขาอย่าได้ย่างกรายเข้าไปในหนทางใดนอกจากหนทางแห่งความดีและความยุติธรรม

กระบวนการอาบน้ำละหมาดทั้งหมดจึงเป็นการสรุปคำวิงวอนในทางปฏิบัติว่า “โอ้พระเจ้า โปรดทำให้ฉันหันห่างออกจากความผิดและเป็นผู้รักษาตัวเองให้หมดจดจากความชั่ว”

คัมภีร์กุรอานกล่าวไว้ชัดเจนว่า “แท้จริงการละหมาดจะยับยั้งคนให้พ้นจากความชั่วช้าและความลามก” คนละหมาดและยังทำชั่วอยู่แสดงว่าวิญญาณยังไม่ได้รับการชำระล้างแม้จะทำความสะอาดร่างกายภายนอกแล้วก็ตาม

 


You must be logged in to post a comment Login