วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

วัดหัวใจมหาเศรษฐี

On April 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  2 เม.ย. 63)

คราวนี้แหละเราจะได้เห็นน้ำใจ หัวใจมหาเศรษฐีกัน เมื่อหอการค้าไทยได้ออกมาวิงวอนให้บุคคลที่มีศักยภาพในด้านการเงิน โดยเฉพาะมหาเศรษฐีที่ติดอันดับ 1-10 ของประเทศ ช่วยสนับสนุนหรือทำประโยชน์ต่อสังคมให้ได้มากที่สุด โดยช่วยบริจาคเงินให้รัฐบาลสู้เชื้อไวรัสโควิด-19 หรือโคโรนาไวรัส 2019

ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ใช่เพียงแต่รัฐที่ต้องช่วย แต่มหาเศรษฐีไทยควรต้องเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ต้องมีการลงขันกัน โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก มหาเศรษฐีต้องออกมาช่วยกันคนละ 400-500 ล้านบาท ก่อนที่มันจะหนักไปมากกว่านี้ เพื่อให้ประเทศอยู่ได้ก่อน ซึ่งว่าที่ ร.อ.จิตร์บอกว่า ถ้ามหาเศรษฐีออกมาช่วยครั้งนี้เชื่อว่าคงไม่สะดุ้งสะเทือนนัก เพราะมีทรัพย์สินเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน ช่วยให้รัฐบาลมีเงินราวๆ 10,000 ล้านบาทก็เพียงพอแล้ว

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอาตมามองว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจ ถือว่าโควิด-19 เป็นข้าศึก เป็นศัตรูที่เราจะต้องร่วมกันผนึกกำลังสู้กับมันให้ได้ ถ้ามหาเศรษฐีของเมืองไทยเหนียวกระสุนปืน ไม่ยอมให้กระสุน มันจะยิ่งกว่าไม่ให้ยิงปืนใหญ่ในพระนครศรีอยุธยาในอดีต

ตอนนี้ขอกระสุนของมหาเศรษฐีเมืองไทยที่มีเต็มถุงเต็มถังออกมาคนละ 10 ล้านบาท 20 ล้านบาท ถ้าได้สัก 100-200 ล้านบาท จะทำให้มีแรงสู้กับข้าศึกได้ต่อไป เราไม่ปล่อยให้หมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ถือเป็นแนวหน้าในการสู้รบกับไวรัสโควิด-19 มีการปรบมือให้กำลังใจกันสนั่นหวั่นไหว ตรงนี้ก็ต้องถือว่าดีเยี่ยม ดียอด ถ้าเราเอาใจใส่ ร่วมแรงร่วมใจ ร่วมไม้ร่วมมือกัน ก็คงทำให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยชัยชนะ

การสู้รบกันต้องมีคำว่าเสียสละด้วยชีวิต ถ้าเสียสละทรัพย์เพื่อรักษาชีวิตเพื่อนมนุษย์ไว้จะถือว่าเราเกิดมาร่วมชาติ ร่วมแรงร่วมใจกันแล้วโอกาสที่จะเกิดชัยชนะก็ย่อมมี ยิ่งรวมตัวสามัคคีกันดี ใครมีมากช่วยมากหน่อย ใครมีน้อยช่วยน้อยหน่อย คราวนี้มหาเศรษฐีเมืองไทยที่มีเงินเป็นหมื่นล้าน แสนล้านก็ควรเสียสละเพื่อช่วยชาติแล้วล่ะ ถ้าเสียสละกันแล้วรวมกันเป็นเงินก้อนมหึมาที่จะเอาไว้สู้กับไวรัสโควิด-19 ให้มันเห็นกระสุน เห็นการร่วมไม้ร่วมมือกัน แล้วมันคงจะขยาด

ดังนั้น หวังว่าคงจะมีข่าวดีให้เป็นที่ประจักษ์ในเร็วๆนี้ว่า มหาเศรษฐีเมืองไทยได้บริจาคเงินช่วยรัฐสู้โควิด-19 ตามที่หอการค้าไทยได้ขอร้อง ถ้าครั้งนี้ไม่ช่วยบริจาคก็แสดงว่าไม่ได้เป็นมหาเศรษฐีที่ใจบุญ เราอยากได้รับความช่วยเหลือของมหาเศรษฐีทั้งหลายที่เป็นเศรษฐีใจบุญ ไม่ใช่เป็นนายทุนหน้าเลือดขูดรีดทรัพย์สิน คนสมัยก่อนที่ร่ำรวยขึ้นมาเขาจะเรียกกันว่าพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง เป็นพ่อเป็นแม่ที่เลี้ยงคน

เพราะฉะนั้นตอนนี้ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์บอกว่าขาดโน่น ขาดนี่ ถ้ามหาเศรษฐีช่วยกันออกเงินคนละ 10-20 ล้านบาท หรือมี 10,000 ล้านบาท สละสัก 100 ล้านบาท ท่านก็จะได้เป็นมหาเศรษฐีใจบุญ ลบภาพที่คนตำหนิติเตียนว่าขี้เหนียวกลายมาเป็นมหาเศรษฐกิจใจบุญกันบ้าง เชื่อว่าทุกอย่างที่เป็นปัญหาจะสู้พลังสามัคคี เสียสละของเราไม่ได้ เพราะพลังสามัคคี เสียสละ จะทำให้ปัญหาหนักกลายเป็นเบา ยากกลายเป็นง่าย ช้ากลายเป็นเร็ว ภัยมากกลายเป็นภัยน้อย เราจะสู้ไปด้วยกัน

สุดท้ายรัฐบาลควรจะช่วยฉวยโอกาสหน่อยได้มั้ย ช่วงที่เกิดวิกฤตตรงนี้ ช่วยพลิกทำให้มันเอาศีลธรรมกลับมาด้วย เพราะถ้าโลกเราไร้ศีลธรรม ไม่ประกอบด้วยศีลธรรม มีแต่หายนะธรรม ลามกธรรม มันก็จะเกิดปัญหา เกิดเป็นวิกฤตอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลต้องเตรียมจัดการให้ศีลธรรมกลับมา ใครที่ทำอะไรไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพกติกา ไปจัดปาร์ตี้ จัดสวิงกิ้งทั้งหลาย ควรจะจัดการยึดทรัพย์ซะบ้าง เพราะเอาทรัพย์ไปสร้างปัญหา ไปมั่วสุมกัน

ช่วงนี้ขอให้รัฐบาลช่วยทำให้ศีลธรรมกลับมาด้วย มหาเศรษฐีร่วมบริจาคเงินด้วย แค่ 2 ประเด็นนี้ เราคงได้เห็นอะไรดีๆในบ้านเมืองของเราในโอกาสต่อไปข้างหน้าอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login