วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปิยบุตร”แนะ”นายกฯ-ครม.”ถวายสัตย์ฯใหม่ หวั่นรัฐบาลเป็นโมฆะ

On August 9, 2019

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบว่า ในช่วงก่อนแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตนได้พยายามทักท้วงแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับ ปล่อยผ่าน และยังเดินหน้าแถลงนโยบายต่อ หากนายกรัฐมนตรียอมรับในขณะนั้น หยุดการแถลงนโยบายก่อน และนำคณะรัฐมนตรีเข้าสู่ขั้นตอนการถวายสัตย์ฯให้ครบถ้วน คณะรัฐมนตรีก็จะสามารถเดินหน้าทำงานได้

ปัญหาคือนายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับ จึงทำให้เกิดเงื่อนซับซ้อนมากขึ้น เรื่องนี้มีทางแก้คือ นายกรัฐมนตรีต้องกลับไปถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ เพราะประเด็นปัญหาคือ เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ มีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบ เสนอร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่สภา และทำงานบริหารราชการแผ่นดินไปแล้ว จึงกังวลว่าการทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านพยายามสอบถามมาโดยตลอด

นอกจากนี้ไม่ใช่เรื่องสถานะว่า พล.อ.ประยุทธ์จะพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่เรื่องสำคัญกว่านั้นคือการเดินหน้าทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ สุดท้ายแล้วจะทำได้โดยถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าตัว พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน

การเสนอให้ดำเนินการขอถวายสัตย์ปฏิญาณตนใหม่เพื่อแก้ปัญหาว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้แล้วหรือยัง รวมถึงมติคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล


You must be logged in to post a comment Login