วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน”ปัดตอบพรรคเล็กถอนตัว-นายกฯถวายสัตย์ฯไม่ครบ

On August 9, 2019

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่มีรายงานว่าพรรคเล็กจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล จะส่งผลให้รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ และอาจกระทบการทำงานในสภา โดยระบุว่า เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่ทราบดีเท่าฝ่ายบริหาร จะกระทบกับงานในสภาหรือไม่ถือเป็นเรื่องในอนาคต รวมทั้งไม่ขอวิจารณ์กรณีที่มีข้อสงสัยเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนครบหรือไม่ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารเช่นกัน

ส่วนที่ในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.รัฐบาลลงมติแพ้ในที่ประชุมสภา นายชวนกล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่ชนะการลงมติไป 1 คะแนน รู้สึกแปลกใจเช่นกันว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่โดยปกติฝ่ายกรรมาธิการจะชนะด้วยเสียงท่วมท้น แต่ก็ไม่ได้ให้นับคะแนนใหม่ เพราะเห็นว่าประเด็นเรื่องความเป็นกลางของประธานที่ไม่ได้บรรจุไว้มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้วว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภาต้องวางตัวเป็นกลาง หากไม่วางตัวเป็นกลางก็ถือว่ากระทำขัดรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาไม่ได้ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ

ข้อบังคับที่ดีกับคนที่ปฏิบัติดีจะต้องสอดคล้องกันไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ตนเคยประสบมาแล้ว แต่โดยปกติแล้วประธานสภาส่วนใหญ่จะวางตัวเป็นกลาง เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ แต่ก็ต้องระวัง หากไม่ป้องกันไว้บ้างจะมีปัญหา


You must be logged in to post a comment Login