วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคโจรครองเมือง

On July 15, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.ค. 62)

ยุคนี้อยากเรียกว่ายุคโจรครองเมือง เพราะมีการลักขโมย จี้ปล้น กระชากกระเป๋า อาตมาดูข่าวแล้วน่าเศร้าใจ คนกำลังเข้าไปไหว้พระในโบสถ์ก็เข้าไปแย่งกระเป๋าแล้วก็ขึ้นมอเตอร์ไซค์หนี รู้สึกว่าช่วงนี้เกิดบ่อย เป็นยุคโจรครองเมือง ถ้าโจรครองเมืองมากๆก็เป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า โจรคือเสถียรจัญไรของโลก ถือเป็นเสนียดจัญไรแท้จริง คือเขากำลังไหว้พระก็มากระชากกระเป๋าเขาไปโดยไม่เกรงกลัวบาปกรรมอะไร

เรื่องขโมยกับโจรนี่อาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี บวกกับนิสัย สันดาน คนยุคนี้มักง่าย กิน เที่ยว เล่นมากมาย แล้วก็มาหากินแบบหากรรมหาเวร เรียกว่าเป็นยุคหากิน หากรรมหาเวร กำลังเฟื่อง กำลังระบาด ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่จัดการให้ดี

อีกเรื่องหนึ่งที่มาแรงมากก็คือ เรื่องใช้ความรุนแรงประทุษร้าย ข่าวที่น่าเศร้าเห็นจะเป็นเด็กมัธยมศึกษาที่ไปรับเวรรับกรรมอะไรกันมาจากไหนไม่รู้ เป็นการรับน้องใหม่หรือการจัดกิจกรรมที่ต่ำทรามมาก ทำให้เพื่อนร่วมรุ่นต้องนอนเป็นเจ้าชายนิทรา พ่อแม่พี่น้องก็ลำบากลำบนกันไป เศรษฐกิจเงินทองก็ไม่ค่อยจะดี ยังมีพวกนี้มาเป็นเสนียดจัญไรให้บ้านเมืองลำบากอีก

ที่สำคัญตำรวจจับไม่ค่อยได้ และถ้ามีลูกหลานตำรวจเข้าไปร่วมด้วยยิ่งไปกันใหญ่ มองดูแล้วโจรกับความรุนแรง ศีลข้อที่ 1 กับข้อที่ 2 ทั้งประทุษร้ายต่อชีวิตร่างกาย ประทุษร้ายต่อทรัพย์สินเงินทอง 2 เสนียดจัญไรนี้กำลังมีอิทธิพลเข้าครอบงำประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเอาจริงเอาจัง ทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ติดตามเรื่องนี้กันอย่างเข้มงวด อย่าเกียร์ว่าง อย่าปล่อยให้มีสิ่งรกหูรกตา ถ้าประชาชนกับตำรวจไม่รู้สึกรกหูรกตาก็เป็นเวรเป็นกรรมของประเทศไปอีก ไม่ใช่ว่าอาตมาจะมาแช่งประเทศ แต่ประเทศเกิดเรื่องแบบนี้จะนิ่งเฉยดูดาย ไม่พูดไม่จา ไม่ว่าไม่กล่าว มันก็จะมีเรื่องเศร้าเหล่านี้ให้เราเห็นเรื่อยไป

ประชาชนทั่วไปตอนนี้ต้องระวัง 2 เรื่องคือ ทรัพย์สินกับชีวิตร่างกาย โดยเราต้องไม่ไปเอาทรัพย์ของใครแบบโจร และไม่ควรจะเสียท่าโจร ไม่ควรจะประมาทว่าโจรคงไม่ทำเรา ต้องระวังไว้ นอกจากนี้คำว่าเช็กบิลอะไรนี่ควรพอได้แล้ว การทำร้าย การทำลายล้างผลาญกันทั้งร่างกาย ชีวิตเจ็บปวดมากมายแล้ว พอกันได้แล้ว หยุดกันได้แล้ว พวกสันดานที่เกิดมาเพื่อใช้ความรุนแรงกับเกิดมาเพื่อฉกชิงวิ่งปล้น เป็นโจร เป็นเสนียดจัญไรของโลก

พอได้แล้ว หยุดได้แล้ว ถ้าขืนไม่หยุด นรกคงต้องฉุดไปแน่ ยังไงหยุดสักทีดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login