วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

วิปฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติตรวจสอบข้อเท็จจริงสรรหาส.ว.

On June 18, 2019

ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้หารือถึงการแต่งตั้งตัวแทนของพรรคร่วมเพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ทีโอที สำนักงานใหญ่ และกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันในสภา โดยจะให้แต่ละพรรคส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานของฝ่ายค้าน และนัดหมายประชุมกันทุกสัปดาห์เพื่อวางตัวผู้อภิปราย การเสนอกระทู้สด และการเสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภา

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านยังหยิบยกประเด็นเรื่องการยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสรรหา ส.ว. มาหารือ โดยขณะนี้ร่างญัตติดังกล่าวมี ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อครบถ้วนตามระเบียบแล้ว และจะเชิญชวนพรรคร่วมให้ร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวด้วย ซึ่งหากขั้นตอนการลงชื่อเสร็จเรียบร้อยจะนำเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ทันที เพื่อให้บรรจุเป็นวาระการประชุมได้ทันภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้วิปฝ่ายค้านยังหารือถึงแนวทางการอภิปรายรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะเดินหน้าพิจารณาคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อ เนื่องจากเห็นว่าคุณสมบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login