วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สภาวอร์ส

On June 13, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มิ.ย. 62)

พรรคอนาคตใหม่โพสต์เฟซบุ๊คเปิดประเด็นซีรี่ส์ “สภาวอร์ส” (Spar Wars : Anakotmai Strikes Back) โต้กลับกระแสกำจัด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่ามีการทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ “ธนาธร” และพรรคอนาคตใหม่มีโอกาสทำงาน สร้างเรื่องราวเล่าความเท็จ หยิบเอกสารทั่วไปมาจับแพะชนแกะ ยกข้อกฎหมายมาตีความแหกทุกหลักกฎหมาย ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ฯลฯ ทำให้ขื่อแปต้องพังทลาย เหมือนการ “เผาบ้านไล่หนู”

พรรคอนาคตใหม่จึงยื่นเอกสารคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ 41 ส.ส. จาก 6 พรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ และเรียกร้องให้ใช้มาตรฐานเดียวกับ “ธนาธร” ที่เพียง 7 วันก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว

แต่ผ่านมาแล้วกว่า 7 วัน ตั้งแต่ยื่นเรื่องวันที่ 4 มิถุนายน ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากประธานสภาผู้แทนฯในการไปยื่นคำร้องตรวจสอบ 41 ส.ส. ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่า หากวันที่ 12 มิถุนายน ประธานสภาผู้แทนฯยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญและใช้มาตรฐานเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะรับคำร้องภายใน 7 วัน และมีคำสั่งให้ 41 ส.ส. หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 18 มิถุนายน

“ปิยบุตร แสงกนกกุล” เตือนว่า หากยังไม่มีการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญแสดงว่าประธานสภาผู้แทนฯใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้ประธานสภาผู้แทนฯมีดุลยพินิจใดๆทั้งสิ้น มีหน้าที่ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประธานสภาผู้แทนฯเป็นเสมือนบุรุษไปรษณีย์ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ที่น่าสนใจซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองคือ “ชวน หลีกภัย” ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ 41 ส.ส.แล้ว จึงต้องติดตามว่าซีรี่ส์ “สภาวอร์ส” จะมีอะไรพิสดารหรือไม่!!??


You must be logged in to post a comment Login