วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดละเลิกบุหรี่

On June 11, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มิ.ย. 62)

เมื่อเร็วๆนี้มหาเถรสมาคม (มส.) ออกกฎให้วัดต้องติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในวัด ถ้าปล่อยปละละเลยเพิกเฉยจะถูกปรับเป็นหมื่น ถือเป็นกฎหมายที่เอาจริงกับคนสูบบุหรี่ ให้สำนึกว่าบุหรี่มีโทษ แล้วยังต้องรู้จักกาลเทศะว่าที่ใดควรสูบไม่ควรสูบ ซึ่งหลายพื้นที่มีการเขียนไว้ชัดเจน ส่วนที่วัดยังไม่มี

การออกกฎนี้ทำให้คนมีจิตสำนึกที่ดี เพื่อไม่ให้คนที่ไม่สูบบุหรี่ต้องรับพิษภัยจากบุหรี่ไปด้วย โดยเฉพาะวัดถือเป็นเขตอภัยทาน เขตของศาสนา ถ้าไม่เคารพยำเกรงก็ถือว่าไม่รู้จักกาลเทศะ เพราะคนอื่นจะเสียหายไปด้วย

เพราะฉะนั้นเรื่องการกำหนดพื้นที่ต่างๆไม่ให้มีการกระทำอะไรก็ต้องร่วมมือกันด้วย ใครฝ่าฝืนก็ต้องจัดการกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นผลดีต่อสังคมส่วนรวม ก็จะเกิดประโยชน์ เกิดสิ่งดีๆ ไม่เป็นทุกข์เป็นภัยกับใคร

คนมักง่ายมีมาก ทำอะไรไม่เกรงอกเกรงใจ อย่างเช่นการสูบบุหรี่เห็นมีมากมายที่ไม่เคารพสถานที่ ทั้งที่มีการรณรงค์กันมานานแล้ว การเคร่งครัดก็เพื่อให้งด ลด ละ เลิก ซึ่งเป็นผลดีต่อตัวเองด้วย ถ้าเลิกไม่ได้ รับไม่ได้ ก็ไม่ควรไปล่วงล้ำสถานที่ที่เขาวางกฎไว้ ซึ่งวัดเป็นสถานที่ที่เราไปทำบุญ ไปทำเรื่องต่างๆที่ดีๆ จึงยิ่งต้องให้ความเคารพนับถือ โดยเฉพาะเราที่เป็นชาวพุทธ

การออกกฎหมายเรื่องเขตห้ามสูบบุหรี่ในวัดจึงเป็นเรื่องที่ดี ใครที่ฝ่าฝืน ไม่รู้จักกาลเทศะก็ต้องจัดการ วัดต่างๆต้องร่วมมือตรวจสอบและเตือนสติผู้ที่มาวัด เพราะอีกด้านหนึ่งก็ทำให้คนลดละเลิกการสูบบุหรี่ได้บ้าง ไม่ติดงอมแงม

ใครฝ่าฝืนก็ต้องรู้จักละอาย หากถูกจับถูกปรับก็ยิ่งขายขี้หน้า ส่วนวัดถ้าไม่กวดขัน ไม่ห้ามปราม ก็จะขาดความศักดิ์สิทธิ์ เพราะวัดเป็นสถานที่เพื่อให้มาปฏิบัติธรรม ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ศาสนาจึงต้องมีส่วนช่วยทำให้คนลดละเลิกได้บ้างไม่มากก็น้อย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login