วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าลืมสัญญา

On June 10, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 มิ.ย. 62)

ไม่มีใครแปลกใจที่ “ส.ว.ลากตั้ง” โหวตสนับสนุน “ลุง” ให้มีอำนาจต่อ แต่ก็เป็นแค่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่ว่าจะถูกตั้งคำถามถึงความถูกต้องชอบธรรมอย่างไร รัฐธรรมนูญจะอัปลักษณ์อย่างไร องค์กรอิสระจะบิดเบี้ยวอย่างไร “ประเทศกูมี” ก็ได้ “ลุง” เป็นผู้นำ จะอยู่ยาวอยู่นานอย่างไรก็อยู่ที่ผลงาน

คำถามที่ตามมาวันนี้คือ นโยบายที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงจะทำตามที่สัญญาหรือไม่คือ เพิ่มราคาสินค้าเกษตร เพิ่มค่าแรง และสวัสดิการ

นโยบายด้านการเกษตรคือ ข้าวหอมมะลิ 18,000 บาทต่อตัน ข้าวเจ้า 12,000 บาทต่อตัน อ้อย 1,000 บาทต่อตัน ยางพารา 65 บาทต่อกิโลกรัม ปาล์ม 5 บาทต่อกิโลกรัม และมันสำปะหลัง 3 บาทต่อกิโลกรัม

นโยบายด้านค่าแรง จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400-425 บาทต่อวัน เงินเดือนระดับปริญญาตรี 20,000 บาทต่อเดือน ระดับอาชีวะ 18,000 บาทต่อเดือน และลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาร้อยละ 10 ทุกขั้น

ด้านพรรคประชาธิปัตย์มี 3 นโยบายที่พรรคพลังประชารัฐยอมรับคือ 1.นโยบายแก้จน สร้างคนสร้างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรได้รับการยอมรับที่จะบรรจุไว้เป็นนโยบายของรัฐบาล 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และ 3.การบริหารราชการแผ่นดินต้องซื่อสัตย์สุจริต

ส่วนพรรคภูมิใจไทยนอกจากให้มีการประกาศ “กัญชาเสรี” แล้ว 3 นโยบายคือ 1.นโยบายแก้จน สร้างคนสร้างชาติ โดยเฉพาะการประกันรายได้เกษตรกรที่ต้องบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และ 3.การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ทั้งหมดคือสัญญาประชาคมที่ 3 พรรคร่วมรัฐบาลประกาศกับประชาชน ก็ต้องดูว่าจะทำตามสัญญาหรือไม่?


You must be logged in to post a comment Login