วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ลุงตู่’ไม่ใช่‘ป๋า’?

On May 30, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ค. 62)

การจับขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐที่นึกว่าง่ายแต่กลับไม่ง่าย เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วจึงกล้าที่จะต่อรองกระทรวงเกรดเอ ทำให้ “ก๊วนสามมิตร” ในพรรคพลังประชารัฐไม่พอใจ

ส่วนเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เหมือนการ “ตบหน้า” ทั้ง “ลุงตู่” และ “แป๊ะมีชัย” เท่ากับยอมรับความอัปลักษณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุยโวว่าเป็นฉบับที่ดีที่สุดฉบับหนึ่ง

การดึงเกมให้โหวต “ลุงตู่” สืบทอดอำนาจต่อเหมือน “หนามยอกเอาหนามบ่ง” บีบพรรคประชาธิปัตย์ เหมือนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคประชาธิปัตย์บีบให้พรรคพลังประชารัฐเทคะแนนให้ “นายหัวชวน” ทำให้ “ตี๋สุชาติ” ต้องกินน้ำใต้ศอก

ยิ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นที่สุดโต่งทั้งขั้วกระสันจะร่วมและไม่ร่วมสังฆกรรมกับ “ลุงตู่” การดึงเกมบีบพรรคประชาธิปัตย์อาจทำให้ตัดสินใจเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” เพื่อกอบกู้ศรัทธาในการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะอยู่ได้ไม่นาน

หาก “เสี่ยหนู” ไม่ร่วมสังฆกรรมกับ “ลุงตู่” อย่างที่ประกาศ หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมรัฐบาล โอกาสที่ “ลุงตู่” จะอยู่ยาวก็ยิ่งริบหรี่ หรืออาจ “ยุบสภา” ก่อนจะมีการตั้งรัฐบาล

โหวต “ลุงตู่” ได้สวมหัวโขนสมใจแล้วก็ประกาศ “ยุบสภา” อย่างที่ “เสี่ยไพศาล พืชมงคล” บอกว่า การแสดงความเป็นเจ้าของอาณัติ ส.ว. 250 คน ไม่ทำให้บรรยากาศการเมืองช่วงจัดตั้งรัฐบาลดีขึ้นเลย

“ป๋าเปรม” อยู่ยาวและสร้างผลงานมากมายเพราะไร้พรรค จึงได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรค

“ลุงตู่” นั่งเรือถึงฝั่งแล้วควรขึ้นจากเรือ แต่ต้องไม่แบกเรือติดตัวไปด้วย เพราะ “ลุงตู่” ไม่ใช่ “ป๋าเปรม”!!

 


You must be logged in to post a comment Login