วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ปฏิรูปจนวิปลาส

On May 29, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 พ.ค. 62)

ความวิปลาสของกติกาหลังการปฏิรูปการเมืองไม่ใช่สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนทั่วไป แม้แต่คนที่อยู่ฟากฝั่งเดียวกันเองหลายคนก็แสดงออกชัดเจนในทางไม่ปลื้มกับกติกาที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ และเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าจะนำไปสู่ความอัปยศ สร้างความอับอายไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม นี่อาจไปเข้าทางสร้างความชอบธรรมให้บางพรรคประกาศเข้าร่วมรัฐบาลโดยใช้ข้ออ้างว่าต้องการเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“นี่ก็คือตัวอย่างความพิกลพิการของรัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายเลือกตั้ง ผลเลือกตั้งเชียงใหม่เขต 8 พรรคที่แพ้เลือกตั้งและได้คะแนนเสียงน้อยลงกว่าเดิมกลับได้รับ ส.ส. เพิ่มขึ้นรวม 2 คน และ ส.ส. อีกพรรคหนึ่งซึ่งได้เข้าร่วมรัฐพิธีและถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วต้องถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยไม่มีความผิดอะไรเลย การออกแบบรัฐธรรมนูญเพื่อขวางคนคนเดียว แต่กลับทำให้ระบบคุณธรรม ระบบนิติรัฐ และขื่อแปบ้านเมืองพินาศวายวอดหมด และล่าสุดก็กำลังทำให้สภามากไปด้วยงูเห่าและการทรยศจนเป็นที่อับอายขายหน้าทั่วโลก ประชาชนจะเห็นความจริงชัดขึ้นทุกวันๆ และจะเป็นตราบาปอันใหญ่หลวงสำหรับคนที่ทำเรื่องนี้”

ข้อความข้างต้นเป็นความเห็นของนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวหลังทราบผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ชนะเลือกตั้งขาดลอย ได้คะแนนมากกว่าการเลือกตั้งครั้งแรก และผลการเลือกตั้งนี้ทำให้พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มอีกพรรคละ 1 คน ขณะที่หัวหน้าพรรคไทยรักธรรมที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไปแล้ว ทำหน้าที่โหวตเลือกประธานและรองประธานสภาไปแล้ว ต้องถูกถอดออกจากการเป็น ส.ส. เพราะตัวเลขที่นำมาหารแบ่งโควตาเปลี่ยน

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ในการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 8 เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเพิ่ม แต่ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม ขณะที่พรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนลดลง แต่กลับได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม ส่วนพรรคไทยรักธรรมมีคะแนนเท่าเดิมแต่ต้องกระเด็นพ้นเก้าอี้

กติกาที่แม้แต่คนกันเองอย่างนายไพศาลยังรับไม่ได้ แล้วจะให้ประชาชนทั่วไปยอมรับได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้สภาจะได้ ส.ส. ครบทั้ง 500 คนตามกฎหมายแล้ว แต่จำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาหากในอนาคต กกต. สอยผู้สมัคร ส.ส.เขตที่ถูกร้องเรียนอยู่อีกประมาณ 25 เขต แล้วสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ซึ่งผลคะแนนเลือกตั้งใหม่จะมีผลไปถึงตัวเลขที่เอาไปใช้แบ่งโควตา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเล็กๆที่ได้ ส.ส. อยู่ตอนนี้อาจตกเก้าอี้เหมือนหัวหน้าพรรคไทยรักธรรมเมื่อไรก็ได้

ขณะที่หัวหน้าพรรคไทยรักธรรมที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ไปแล้วอาจได้กลับมาเป็น ส.ส. อีกครั้งเมื่อไรก็ได้เช่นเดียวกัน

นี่คือความล้มเหลวของระบบเลือกตั้งโดยใช้บัตรใบเดียว และใช้คำสวยหรูอธิบายว่าไม่ให้คะแนนตกน้ำ

ความวิปลาสของกติกาไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ยังเกิดขึ้นในฝ่ายบริหารที่จนถึงวันนี้แม้จะเปิดประชุมสภาไปแล้ว เลือกประธานและรองประธานสภาเสร็จไปแล้ว แต่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว

ฝ่ายค้านอิสระที่ไม่ทำงานร่วมกับพรรคอื่นว่าแปลกแล้ว บางทีเราอาจได้เห็นพรรคร่วมรัฐบาลอิสระที่ไม่ขึ้นกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พอใจก็โหวตไม่พอใจก็ไม่โหวต มี ส.ส. ในมือไม่มากแต่มีอำนาจต่อรองขี่คอพรรคแกนนำรัฐบาลได้ตลอดเวลา

ปฏิรูปกันจนวิปลาส


You must be logged in to post a comment Login