วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุ่งตายห่า?

On May 13, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  13 พ.ค. 62)

มีอย่างน้อย 3 พรรคการเมืองที่ประกาศจะฟ้อง กกต. ในการคำนวณ “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” ที่ทำให้คะแนนของประชาชนที่เลือกพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.พึงมี “ถูกทิ้งน้ำ” ไปกว่า 1.5 ล้านเสียง

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เปิดหลักฐานสูตรคำนวณที่แจก “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” ให้พรรคเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมี ผิดทั้งขั้นตอนกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ แม้จะใช้สูตรคำนวณของ กรธ. ก็ไม่ได้ทำให้พรรคเล็ก 11 พรรคได้ “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” แต่จะมี 14 พรรคที่ได้ “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์”

เพราะการคำนวณตามขั้นตอนตาม พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 129 และ 128 ถูกต้องตั้งแต่หน้าที่ 1-7 แต่ในหน้าที่ 8 ขาดผลลัพธ์ตารางการคำนวณที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 128 (5) คือ “ต้องตัดพรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมีออกไป” เมื่อไม่ตัดออกทำให้ 11 พรรคเล็กได้ประโยชน์ส่วนนี้ไป

กกต. จึงเหมือนทำการบ้านแต่ไม่ทำให้เสร็จ ทั้งที่มีคนแนะนำแล้วแต่ยังทำผิดอีก คนที่มีส่วนได้เสียจึงต้องคิดว่าจะใช้สิทธิดำเนินการอย่างไรกับ กกต.?

ขณะที่ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” โพสต์เหน็บ “สูตรพิสดาร” ว่า “ด้านได้ อายอด (แดก)” อยู่ที่ใครคิดว่าสูตรไหนได้ประโยชน์กับตัวเองก็สนับสนุนฝ่ายนั้น จึงประเคนให้พรรคเล็กได้ “ส.ส.เอื้ออาทร”

ผลที่ตามมาคือพรรคที่สนับสนุน “ลุงตู่” มั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่คะแนนเกินครึ่งแบบฉิวเฉียด โดย “พรรคเก่าแก่” ทำตัวเป็น “ตาอยู่” นั่งบนภูดูเขาทะเลาะกัน แล้วทิ้งคำพูดเท่ๆตอนหาเสียงว่า “ไม่สืบทอดอำนาจ” ไปแบบหน้าด้านๆ

“เสี่ยอ่าง” ตั้งคำถามว่า “รัฐบาลร้อยพ่อพันแม่” จะทำงานไปได้สักกี่น้ำ? จะฝากอนาคตไปได้สักเท่าไร?

เพราะไม่ได้มาจากใจ แต่มาจากการซื้อ ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ก็ใช้คาถา ใช้ตำแหน่งล่อหรือซื้อเอา มันไม่ได้มา “ร่วมอุดมการณ์” แต่ “ร่วมอุดมกิน”

น่าสงสาร “ประเทศกูมี” ไม่ได้ปฏิรูปอะไรเลยสักกระผีก กิเลสการเมือง อำนาจและความกระสันอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทำให้ “คนหน้าหนา” ตะแบงเอา “หลักกู” ไม่ได้ใช้ “หลักการ”!!??


You must be logged in to post a comment Login