วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สะเทือนทั่วจักรวาล!

On May 6, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  6 พ.ค. 62)

การเลือกตั้งโคตรชุลมุนยังต้องลุ้นกันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ในวันที่ 8 พฤษภาคม อย่างไร จะทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งลึกต่อไปหรือไม่ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าสิ้นสุด ให้ใช้ได้ในคดีทั้งปวง แต่หากประชาชนเห็นว่าไม่เป็นธรรม ความขัดแย้งก็ยังคงอยู่ต่อไป

“วิกฤตการเมือง” ที่ผ่านมาปฏิเสธไม่ได้ว่า “องค์กรอิสระ” มีส่วนอย่างมาก เพราะถูกมองว่ากลายเป็นเครื่องมือของ “ผู้มีอำนาจ” ทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำมีความสำคัญอย่างมากกับการแก้ “วิกฤตการเมือง” รวมถึงรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและกฎหมายการเลือกตั้งกำลังส่งผลสะเทือนต่อการเมืองขณะนี้อย่างมาก

แค่กรณี “ถือหุ้นสื่อ” หลังจากศาลฎีกาตัดสินว่า “ภูเบศวร์ เห็นหลอด” ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคอนาคตใหม่ กระทำผิดว่าด้วยลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่ธุรกิจจริงไม่ได้ทำเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ใดๆเลย แต่ระบุใน “บริคณห์สนธิ” จดทะเบียนบริษัท และถือเป็น “บรรทัดฐาน” แล้ว ซึ่งอาจต้องให้ที่ประชุมศาลฎีกาวินิจฉัยเรื่องนี้

ขณะที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ถูกไล่ล่ากรณี “ถือหุ้นสื่อ” ก็เปิดประเด็นที่สะเทือนไปทั่วทุกพรรค เพราะมีรายชื่อนักการเมืองมากมายทั้งกรรมการบริหารพรรคและผู้สมัคร ส.ส. ถือหุ้นสื่อ

ประเด็นสำคัญคือ กกต. ยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมายกับทุกคนเช่นเดียวกับ “ภูเบศวร์ เห็นหลอด” นั้น จะดำเนินการตามกฎหมายกับทุกคนจริงหรือไม่?

ถ้าทำจริงก็สะเทือนทั่วจักรวาลการเมืองแน่นอน หากไม่เกิด “อุบัติเหตุทางการเมือง” ขึ้นมาก่อน!!??

 


You must be logged in to post a comment Login