วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาสนาเหมือนหญ้าคา

On April 24, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24เม.ย. 62)

เสียชีวิตเกือบ 300 ศพเพราะคำว่า “ศาสนา” กรณีกลุ่มอิสลามสุดโต่งในศรีลังกาพลีชีพระเบิดโบสถ์ โรงเรียน และโรงแรม ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายมากมาย พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า “ศาสนาเหมือนหญ้าคา” ถ้าคนเข้าไปถอนหญ้าคาไม่ดี ไม่ระวัง กำไม่แน่น หญ้าคาก็บาดมือจนบาดเจ็บได้

เปรียบกับศาสนา ถ้ากำไม่แน่นแล้วจะถอนจะถอดออก ถ้าไม่แน่น ไม่ชัดเจน ก็ทำให้ศาสนาเหมือนหญ้าคาที่บาดมือได้ กรณีที่ศรีลังกาถือเป็นเรื่องใหญ่ทั้งในศรีลังกาและโลก ประเทศที่สงบอย่างศรีลังกาไม่มีปัญหาความรุนแรงมานานแล้ว การก่อวินาศกรรมครั้งนี้จึงช็อกโลก ผู้ก่อเหตุก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุน เพราะทางการต้องถอนรากถอนโคน

ที่น่าสลดใจคือคนบริสุทธิ์ที่บาดเจ็บล้มตายจากการกระทำของคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งน่าเป็นห่วงและน่ากลัวหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก หากเป็นความคิดของคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งแล้วจบไปก็โชคดี แต่หากมีการขยายผลลุกลามทั้งฝ่ายผู้กระทำและผู้ถูกกระทำก็น่าวิตกมาก เหมือนหลายพื้นที่ที่มีกลุ่มคลั่งศาสนาก่อความรุนแรง

ต้องดูว่าเรื่องนี้จะยุติลงอย่างไร หวังว่าจะไม่มีการเสียเลือด เสียเนื้อ เสียชีวิตอีก อย่าส่งผลถึงศาสนา เพราะทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ไม่ว่าเชื้อชาติและศาสนาใดก็เป็นเพื่อนร่วมโลกที่ร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ทำไมต้องทำร้ายเพื่อนมนุษย์กันแบบนี้

หากโลกนี้ไม่มีศาสนาก็คงไม่หลงเหลือความเป็นมนุษย์ เพราะทุกคนไม่ยึดถือความดีและสันติสุข ก็หวังว่าประเทศต่างๆคงระมัดระวังไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก ช่วยกันสอดส่องดูแล ฝ่ายความมั่นคงของศรีลังกาก็เคยมีการออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถสกัดได้

อาตมาหวังว่าเรื่องนี้จะยุติลงด้วยดี ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ เพราะเราต้องทนอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป แม้นับวันจะมีหลายเรื่องหลายพื้นที่ที่ไม่ค่อยน่าอยู่ ต้องติดเครื่องกรองสมองให้คนเรา จะได้ไม่คิดทำสิ่งชั่วร้าย อาฆาตพยาบาท ล้างผลาญกัน ก็หวังว่าโลกจะดีขึ้นและไม่มีเหตุการณ์ร้ายๆอีก

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login