วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐบาลพิสดาร

On April 22, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 เม.ย. 62)

กระแส “รัฐบาลแห่งชาติ” และ “รัฐบาลพิเศษ” กลายเป็นข้อเสนอที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่เป็นไปได้ยากมากหากไม่เกิดสถานการณ์วิกฤตรุนแรง การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาด แล้วยังมีเสียงที่ก้ำกึ่งกันอย่างมาก แม้จะมีความพยายามรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม

ภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” อะไรก็เกิดขึ้นได้ใน “ประเทศกูมี” การสร้างสถานการณ์และบิด (เบือน) กฎหมายเพื่อให้มีอำนาจต่อไปจึงไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้” การสร้าง “อภินิหารทางกฎหมาย” เพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้ามก็มีให้เห็นมาแล้ว

การเลือกตั้งจะไม่มีปัญหาเลยหากเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยทั่วไปคือ ฝ่ายที่ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล แต่ “รัฐธรรมนูญฉบับเรือแป๊ะ” นั้น “เนติบริกร” พูดชัดเจนว่า ใครนั่งบน “เรือแป๊ะ” ก็ต้องทำตามที่ “แป๊ะต้องการ” รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าทั้งพิสดารและอัปลักษณ์ แม้จะอ้างว่าผ่าน “ประชามติ” แต่ก็เป็นลักษณะ “มัดมือชก” ห้ามวิพากษ์วิจารณ์และรณรงค์ต่อต้านใดๆทั้งสิ้น

ความอัปลักษณ์มาพร้อมกลไกต่างๆที่จะทำให้ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากเหมือนที่ผ่านมา ทั้งยังให้มี “250 ส.ว.ลากตั้ง” มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือ “นายกฯคนนอก” ได้

การเลือกตั้งครั้งนี้การดันทุรังเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ยาก แต่การเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพยาก เพราะพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมีเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภา

“รัฐบาลแห่งชาติ” มีการเสนอมาหลายครั้งแล้วช่วงการชุมนุมของม็อบสีต่างๆ เพื่อโค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมี “นายกฯคนกลาง” เพื่อปฏิรูปประเทศและปฏิรูปการเมือง ก่อนจะคืนอำนาจให้ประชาชนกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย

การเมืองขณะนี้ยังไม่ถึง “ทางตัน” แต่มีปัญหาเพราะบางคนบางกลุ่มไม่ยอมรับคำว่า “แพ้” จึงพยายามสร้างสถานการณ์และบิดเบือนกลไกต่างๆเพื่อให้มีอำนาจ!!??


You must be logged in to post a comment Login