วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำเพื่อตัวเอง

On April 5, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย. 62)

การสั่งเลือกตั้งใหม่ นับคะแนนใหม่ ในหลายเขตเลือกตั้ง หลายจังหวัดของ กกต. ถือว่าคลำถูกทางที่จะพาสังคมออกจากความขัดแย้งที่กำลังก่อตัวและทวีความรุนแรงมากขึ้น การทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาไม่ต้องคิดว่าทำเพื่อชาติหรือทำเพื่อใคร แต่ถือเป็นการทำเพื่อตัวเอง อย่างน้อยก็เป็นการพาตัวเองห่างจากคุกตะราง ส่วนชนวนระเบิดที่อยู่ในความรับผิดชอบของคนอื่นหน่วยงานอื่น เขาจะถอดหรือเร่งให้ระเบิดก็ให้หน่วยงานนั้น คนคนนั้นรับผิดชอบไป

ถ้าโปร่งใสจะไม่ถูกตั้งคำถาม

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 (2 หน่วยเลือกตั้ง) หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ตำบลปางหลวง อำเภอเกาะคา หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา

จังหวัดยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย

จังหวัดเพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ

จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม

กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

ทั้งหมดต้องจัดเลือกตั้งใหม่เพราะจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ส่วนจะจัดเลือกตั้งเมื่อไรนั้น กกต. จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่เล็งไว้หลังสงกรานต์

นอกจากนี้ กกต. ยังสั่งให้นับคะแนนใหม่เนื่องจากผลคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง คือหน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ที่ 5 ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง

ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิในจังหวัดเชียงราย ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว พิษณุโลก กกต. มีมติให้ยุติเรื่อง เพราะสามารถหาสาเหตุของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้

สำหรับคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งที่อยู่ในมือ กกต. อีกบานตะไทนั้น เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้า กกต. น่าจะเร่งเคลียร์คำร้องให้ได้มากที่สุด

หากจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติมก็ควรจะต้องจัดเลือกตั้งภายในวันเดียวกันกับหน่วยที่สั่งเลือกตั้งใหม่แล้ว

มติของ กกต. เปรียบเหมือนน้ำฝนที่ตกลงมาช่วยลดฝุ่นละอองทางการเมืองที่กำลังคละคลุ้งอยู่ในตอนนี้ พอจะช่วยให้ประชาชนได้หายใจโล่งจมูกมากขึ้น และฝุ่นละอองทางการเมืองทั้งหมดจะหายไปได้หาก กกต. ทำงานเร็วกว่านี้ และชี้แจงทุกข้อสงสัยได้อย่างหมดจดในทุกประเด็น

โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งหรือหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาเรื่องบัตรหรือผลนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ

การสั่งให้นับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ จึงถือว่าคลำถูกทางที่จะลดหรือบรรเทาปัญหาความขัดแย้งที่กำลังก่อตัวอยู่ในตอนนี้ และแน่นอนว่าการจัดเลือกตั้งใหม่ นับคะแนนใหม่ จะมีผลต่อคะแนนรวมของพรรคการเมืองที่อาจเพิ่มขึ้นหรือลดลง ซึ่งจะมีผลถึงจำนวน ส.ส. ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงของ 2 ขั้วการเมืองด้วย

เมื่อคลำทางถูกแล้วก็ไปให้สุดทาง เพราะบ้านเมืองในวันข้างหน้าจะสงบเรียบร้อยหรือเกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย การทำหน้าที่ของ กกต. ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นหนึ่งในชนวนที่จะทำให้ความขัดแย้งปะทุรุนแรงขึ้นมาได้

ถอดชนวนในส่วนของตัวเอง อย่างน้อยก็เป็นการพาตัวเองห่างจากคุกตะราง ส่วนชนวนระเบิดที่อยู่ในความรับผิดชอบของคนอื่น หน่วยงานอื่น เขาจะถอดหรือเร่งให้ระเบิดก็ให้หน่วยงานนั้น คนคนนั้นรับผิดชอบไป


You must be logged in to post a comment Login