วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่พ้น‘ลุงตู่

On March 22, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มี.ค. 62)

การเมืองวันนี้แม้ประชาชนยังไม่ได้หย่อนบัตรลงคะแนน ยังไม่รู้จำนวน ส.ส. ว่าแต่ละพรรคจะได้กี่มากน้อย แต่ดูเหมือนว่าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ถึงตอนนี้ทุกคนเชื่อเหมือนกันว่าไม่มีฝ่ายไหนกำชัยชนะอย่างเด็ดขาด เมื่อจำนวน ส.ส. 2 ฝ่ายไม่ห่างกัน ความได้เปรียบจึงเทไปที่ฝ่ายหนุน “ลุงตู่” เพราะมีออพชั่นให้เลือกเดินหมากได้มากกว่า เมื่อเป็นอย่างนี้จึงเชื่อได้ว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทยชื่อ “ลุงตู่” แน่นอน

เหลืออีกวันเดียวเลือกตั้ง

สถานการณ์ถึงตอนนี้เชื่อขนมกินได้เลยว่าไม่มีฝ่ายไหนชนะขาด ทำให้การแข่งจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเข้มข้น

ข้อเสนอที่ว่าให้พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกันโหวตเลือกนายกฯจากบัญชีพรรคการเมืองโดยไม่ต้องสนใจว่าจะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพื่อตัดสะพานไม่ให้ ส.ว. ที่ “ลุงตู่” มีตุนในกระเป๋า 250 เสียง มาร่วมแจมโหวตเลือกนายกฯ แม้จะเป็นข้อเสนอที่ดีและเป็นรูปธรรมที่สุดที่จะขวางการนั่งเก้าอี้นายกฯของ “ลุงตู่” อีก แต่กลับถูกพรรคการเมืองหลายพรรคปฏิเสธ

เมื่อแนวทางนี้ถูกปฏิเสธทำให้ราคาต่อรองตอนนี้ไหลไปที่ “ลุงตู่” มีโอกาสนั่งเก้าอี้นายกฯมากที่สุดถึง 90% เพราะมีถึง 2 ออพชั่นให้เลือกใช้

ออพชั่นแรก

ขณะนี้ทุกคนเชื่อเหมือนกันว่าจะไม่มีพรรคไหนหรือฝ่ายไหนรวมเสียงกันแล้วได้มากกว่า 250 เสียง ที่สำคัญไม่มีฝ่ายไหนที่จะรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ถึง 300 เสียง ซึ่งเป็นเซฟโซนที่จะทำให้รัฐบาลทำงานได้อย่างปลอดภัยราบรื่นทั้งในและนอกสภา

การใช้ออพชั่นแรกคือให้ ส.ส. โหวตเลือกนายกฯกันเองโดยที่ ส.ว. ยังไม่ต้องเข้ามายุ่ง ก็ต้องไปชิงตัว ส.ส. จากฝ่ายตรงข้ามมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ก่อนเลือกตั้งดูดไปแล้ว หลังเลือกตั้งก็ออกแรงดูดอีกที โดยมีเงื่อนไขทางกฎหมายเปิดให้ ส.ส. เป็นขบถต่อพรรคได้โดยไม่มีความผิด

จึงเกิดความเชื่อเหมือนกันว่าจะมี ส.ส. จากพรรคการเมืองที่ประกาศไม่เอา “ลุงตู่” แหกมติพรรคโหวตสนับสนุนให้ “ลุงตู่” ขึ้นเป็นนายกฯอย่างแน่นอน ถึงกับมีบางคนเปรียบเปรยว่าผู้สมัคร ส.ส. หลายคนตอนนี้เปรียบเหมือนงูที่รอวันลอกคราบเป็นสีเขียว

ออพชั่นที่สอง

หากใช้ออพชั่นแรกแล้วยังได้เสียงไม่พอที่จะโหวตให้ “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ก็จะหาวิธีเปิดห้องประชุมสภาให้ ส.ว. ที่ตั้งรอไว้ก่อนแล้วเข้ามาร่วมโหวตเลือกนายกฯ

ถ้าถึงออพชั่นที่สองทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน เหลือลุ้นอย่างเดียวคือจะมีเสียง ส.ส. สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรกี่เสียง หากปริ่มน้ำมากอาจทำให้ทำงานได้ไม่ถนัด แถมยังต้องมือเป็นระวิงคอยหาขนมยัดปากลูกๆที่พากันร้องกระจองอแงอยากได้นั่นได้นี่ตลอดเวลา

สรุปสถานการณ์ถึงตอนนี้ไม่มีฝ่ายไหนชนะเลือกตั้งเด็ดขาด โดยที่ “ลุงตู่” จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

ส่วนจะไปได้กี่น้ำ อยู่ได้กี่เดือนกี่ปี ก็ต้องรอดูกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login