วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“บิ๊กตู่”ขอให้ทุกคนยอมรับกติกา พร้อมสัญญาจะทำหน้าที่ให้ดี

On March 18, 2019

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดงาน “กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ” 

โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า  ช่วงนี้ตนเองปาฐกถาเกือบทุกวัน เพราะไม่ต้องการให้หลายอย่างที่ทำไว้ล้มเหลว เราต้องเดินไปข้างหน้าไม่ใช่เริ่มจากปลายทาง ซึ่งรัฐบาลนี้เข้ามาแก้ไขปัญหามากมาย แต่ตนเองไม่ได้ว่าใครบกพร่อง คนทุกช่วงวัยต้องรู้ว่าปัญหาประเทศอยู่ที่ไหน ขณะเดียวกัน ส่วนตัวเปรียบเสมือนหัวหน้าครอบครัวที่มีคนในครอบครัวกว่า 68 ล้านคน จึงต้องทำให้ทุกคนมีความสุข ทั้งนี้ ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 800 ปี มากกว่าหลายประเทศในโลก เหตุใดจึงต้องทิ้งของเดิม และที่ผ่านมาก็มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศไทยมากมาย รวมถึงก่อนปี 2557 ก็เช่นกัน อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นอีก อะไรที่เป็นประวัติศาสตร์ไม่ดีต้องไม่เกิดขึ้นแต่ต้องเป็นบทเรียนและนำมาคลี่คลายและเดินหน้ากันใหม่ 

“สิ่งเก่าๆ ไม่ดีอย่าทำอีก เพราะแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินศักสิทธิ์ เกิดที่นี่ ตายที่นี่ เราต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินนี้ เพราะเป็นแผ่นดินไทยของทุกคน ไม่ใช่ของ แผ่นดินของผมหรือของใครเพียงคนเดียว ทุกชาติศาสนา อยู่ในแผ่นดินอย่างมีความสุข ซึ่งรัฐบาลพร้อมทำให้ทุกอย่าง ผมพูดมานานแล้ว กว่า 5 ปี หลายคนอาจลืมไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ลืมง่ายๆ บางเรื่องแม้จะหลับตาหรือนอนก็ยังไม่ลืม เพราะภาพยังติดตา อย่าเป็นคนขี้ลืม หากทำวันนี้แล้วลืมเมื่อวานเราจะสานต่อกันอย่างไร”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนทุกคน ซึ่งต้องยอมรับกติกา ประเทศไทยถึงจะเดินหน้าไปได้ด้วยการสร้างโอกาสไม่ใช่อากาศ อย่างไรก็ตามสิ่งที่กังวลในวันนี้คือคนรุ่นใหม่ ที่ขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียที่ทุกอย่างเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีการแสดงความเห็นด้วยความรู้สึกอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะสังคมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน เป็นสิ่งที่อันตรายต่อประเทศ ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีหลักคิด แม้จะมีกฏหมายทุกตัว แต่ตนไม่อยากบังคับใช้กฏหมายกับใครทั้งสิ้น แต่บางครั้งก็จำเป็นหากมากเกินไป ขณะเดียวกันตนไม่เคยลืม เป็นความจำดีพูดแล้วจำได้หมด จึงขอสัญญาว่าจะทำต่อให้ทุกคนอย่างดีที่สุด

ในช่วงนี้นายกฯ ได้ถามผู้ร่วมงานว่า สัญญาว่าจะเดินต่อไปกับตนเองหรือไม่ สัญญาว่าจะเดินหน้าไปด้วยกัน รวมถึงสื่อต้องสร้างความรับรู้และเข้าใจใหม่ๆ อย่าวนอยู่กับกับดักเดิมๆคือความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามตนอาจพูดไม่ถูกใจมาก แต่ถูกต้องหรือไม่ขอให้ไปคิดเอง ขณะเดียวกันปัญหามีเป็นร้อยพันเรื่องแก้ด้วยปากอย่างเดียวไม่ได้ อย่าคิดว่าทุกอย่างจะทำได้แบบที่พูด ตนไม่ได้ว่าใคร แต่ขอมห้ช่วยหาทางแก้ปัญหาต่างๆกันให้ได้ พร้อมย้ำว่า ไม่เคยแบ่งแยกใคร จึงขออย่าให้ใครมาแบ่งแยก 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนเองต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ตนคิดถึงคนทุกจังหวัด ทุกภาค เพราะทุกคนคือคนไทย ประเทศไทยแม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ต้องหาจุดร่วมกันใหม่ได้ พร้อมกล่าวเชิงหยอกล้อกับนายสมคิด ว่า ฝากเรื่องแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจด้วย วันนี้หลายคนผมขาวกันหมดแล้ว ก่อนหน้านี้ ยังผมดำกันมากกว่านี้  ทุกคนเกิดที่นี่ตายที่นี่ ร่วมมือไปกับตนในการเดินหน้าต่อไป ตนขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบใดที่ยังมีอำนาจหน้าที่ตามกลไกที่มีอยู่ทั้งนี้ขออย่าทำลายแผ่นดินเกิดของทุกคนด้วยความไม่เข้าใจและการยุยงปลุกปั่นต้องไม่เกิดขึ้นอีก เข้าใจหรือไม่ ยังจำกันได้หรือไม่ หากจำได้ก็อย่าลืมแล้วกัน ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ได้ชูกำปั้นขึ้นมา พร้อมกล่าวว่า “รักทุกคน ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ไปสู่วันใหม่ด้วยความใจเพชร”

ทั้งนี้ นายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตวานนี้(17 มี.ค.)ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่อาจมีปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง ทั้งนี้ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งตนก็ได้เดินหน้าตามโรดแม็พเพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเลือกตั้ง จึงขอให้ใช้สติปัญญาและหลักคิดที่ดีในการเลือกตั้ง เพราะถือเป็นการกำหนดอนาคตของประเทศไทยว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร และต้องเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามวันนี้หลายพรรคก็ออกมาชี้แจงแล้วว่านโยบายของแต่ละภาคเป็นอย่างไรก็ขอให้รับฟัง โดยทุกอย่างจะเกิดขึ้นในรัฐบาลหน้า 

เมื่อถามถึงคลิปวิดิโอที่ไปเปิดบนเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีผลตอบรับอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้ตามเรื่องนี้ ตนเพียงต้องการพูดให้ทุกคนเข้าใจ.


You must be logged in to post a comment Login