วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.ชี้รณรงค์โหวตโนได้แต่ต้องไม่หวังผลล้มเลือกตั้ง

On March 14, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีที่กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อตรวจสอบการที่สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ประกาศเทคะแนนให้ผู้สมัครรายอื่น และมีการรณรงค์โหวตโน ว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว ซึ่งการณรงค์โหวตโน ตามมาตรา 73 สามารถทำได้ แต่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นลักษณะที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น ไปรณรงค์ให้โหวตโนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ คณะกรรมการจึงต้องพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเทคะแนนขณะนี้ยังไม่ระบุชัดเจน ในฐานความผิดมาตรา 73  จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน เริ่มตั้งกรรมการไต่สวนเพื่อเข้ามาดูว่าการกระทำดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้มีคะแนนโหวตโนมากกว่า ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการเลือกตั้งอยู่แล้ว เป็นดุลพินิจของกรรมการ ว่าจะคิดหรือทำอย่างไรในประเด็นทางข้อกฎหมายต่อไป  พร้อมยืนยันรณรงค์โหวตโนสามารถทำได้แต่ถ้าวัตถุประสงค์หรือวิธีการผิด คณะกรรมการก็จะพิจารณาต่อไป แต่ยังไม่ขอระบุเรื่องบทลงโทษเพราะยังไม่ทราบว่าการกระทำจะเข้าข่ายขัดกฎหมายอย่างไร และยังไม่ได้คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอย่างไร

เมื่อถามว่า ในอดีตที่มีการรณรงค์โหวตโนทำไมถึงสามารถทำได้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.ดูว่าเป้าหมายว่าทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ หรือ ทำในลักษณะที่มีเป้าหมายอื่นบางประการ

เมื่อถามต่อว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าขณะนี้กกต.มุ่งพิจารณาแต่คำร้องของฝ่ายที่ตรงข้ามรัฐบาล พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เราไม่ได้มองไปขนาดนั้น อะไรที่ดำเนินการได้ เราก็รีบทำให้เสร็จ ส่วนถ้าหากว่าการเลือกตั้งคะแนนโหวตโนชนะผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งและมีการเลือกตั้งใหม่ การจัดการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นก่อนการประกาศรับรองผล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการคิดคำนวณคะแนนปาร์ตี้ลิสต์  

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวถึงการลงประวัติผู้สมัครที่ผิดพลาดในการลงข้อมูลของผู้สมัคร ว่า ในกรณีที่เป็นเอกสารแนะนำตัว ได้ส่งใบแก้ไขไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่ในกรณีของสมาร์ทโหวตมีผิดพลาด 6 รายซึ่งได้แจ้งแก้ไขไปเรียบร้อย และขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login