วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“สมคิด”จวกพวกบอยคอต”บิ๊กตู่”สืบทอดอำนาจระวังจะถึงทางตัน

On March 13, 2019

ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง และได้มอบนโยบายเรื่อง การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้วยพลังรัฐวิสาหกิจไทยให้ผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ โดย นายสมคิด ได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงหนึ่งของการมอบนโยบาย ว่า ทุกวันนี้มีหลายฝ่ายหาว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างความเหลื่อมล้ำ คนพูดมีสมองหรือเปล่า มีตาไหม คิดแต่ว่าพูดอย่างเดียวแล้วจะได้คะแนนเสียง เป็นเรื่องที่น่าอับอาย เราต้องร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศใช่หรือไม่ ความเหลื่อมล้ำเพิ่งเกิดในรัฐบาลนี้หรือไม่ โจทย์แค่นี้ก็ไปพูด จนกระทั่งเกิดความไขว้เขวว่า พล.เอกประยุทธ์ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ฟังแล้วก็รู้สึกเป็นห่วง และกังวล

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคบอกว่า ไม่สนับสนุน พ.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก เป็นเรื่องที่พูดเร็วไปไหม จะบอยคอตอะไรกันอีก เมื่อก่อนก็เคยบอยคอต 2 รอบ หลังจากบอยคอตเสร็จแล้วอะไรตามมา คนไทยลืมง่ายไหม นี่จะบอยคอตอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้งแต่บอยคอตตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเลย

นายสมคิดกล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อให้มีรัฐบาลผสมแน่นอน แล้วยังเป็นรัฐบาลผสมของพรรคแกนหลักไม่กี่พรรค ซึ่งคะแนนขณะนี้ก็เดาได้ว่าผิดกันไม่มากเท่าไร ดังนั้น ถ้าพรรคการเมืองบางพรรค บอกซ้ายไม่เอา ขวาไม่เอา ต้องมีตัวเองคนเดียว ก็จะสร้างความสับสนทางการเมืองให้กับนักลงทุนต่างชาติ ที่กังวลว่าจะตั้งรัฐบาลอย่างไร ถ้าตั้งไม่ได้ แล้วการเมืองมันถึงทางตัน พรรคนั้นจะพูดทำไม ไม่ต้องพูด คิดอยู่ในใจก็พอ เพราะยังไม่ถึงเวลา

“ไม่ต้องไปพูดอะไรมากมาย พูดนโยบายของพรรคดีกว่า หรือว่าไม่มีนโยบายอะไรให้พูด ผมว่าประการหลังมากกว่า  อยากให้พรรคที่พูดไปคิดนโยบายออกมาหน่อย ไม่มีใครเขาอยากจะมานั่งจองเป็นรัฐบาลตลอดชาติ ผมถาม นายอภิศักดิ์ ว่าเป็น รมว.คลัง มา 4 ปี จนลงไปกี่ล้าน เพราะฉะนั้น เรื่องบางเรื่อง ในช่วงที่การเมืองมีแต่ความไม่แน่นอน เอกชนชะลอการลงทุน ต่างประเทศขอดูความแน่นอน อย่างนี้ พูดน้อยประเทศชาติจะได้ประโยชน์ พูดมากคนพูดอาจไม่ได้ประโยชน์ก็ได้นะ เพราะมีคนไทยกี่คนที่อยากให้การเมืองถึงทางตัน ดีไม่ดีจะไม่ได้อย่างใจนะ” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ข้อกังวลเรื่องต่อมา ที่บอกว่าไม่สนับสนุนนายกฯ เพราะสืบทอดอำนาจ เรื่องนี้ตนไม่ได้พูดแทน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะการที่คนคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้าคณะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่ให้มีการเลือกตั้งตอนนี้ก็ทำได้นะ แต่นายกฯ ก็ยังเดินตามโรดแมปเลือกตั้ง จะดีจะชั่วไม่รู้ แต่นายกฯก็พร้อมลงสู่สนามเลือกตั้ง เป็นนอมินีพรรคการเมือง และตอนนี้ ครม.ก็ยังไม่ตั้งแล้วมันสืบทอดอำนาจอย่างไร ถ้าบอกว่าสืบทอดอำนาจเพราะอยากมาทำงานต่อ รู้ใช่ไหมว่าประเทศมีปัญหาเยอะ ต้องทำการบ้านให้เสร็จ แต่จะทำได้ต้องมีอำนาจ ดังนั้น นี่คือการสืบทอดอำนาจเพื่อการทำงานให้บ้านเมืองดีขึ้น


You must be logged in to post a comment Login