วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำบุญช่วยคน

On December 14, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ธ.ค. 61)

เรื่องของจรรยาบรรณ ศีลธรรม และคุณธรรม ไม่ว่าจะอยู่กระทรวง ทบวง กรม กองใด ก็มักไหลต่ำตามๆกันไป เช่นข่าวที่อุดรธานีเมื่อเร็วๆนี้ที่โรงพยาบาลเอาคนไข้ไปทิ้งไว้ที่วัด อ้างว่าคนไข้ไม่มีญาติมารับรองการดูแลรักษา ทางอำเภอไปตรวจสอบก็ไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน ไม่มีญาติหรือญาติไม่เอา เป็นคนไม่ดีหรือมีความประพฤติเสียหาย ก็เป็นเรื่องที่คาดเดากันไป

อย่างไรก็ตาม การกระทำเช่นนี้ถือเป็นเรื่องไม่ควรทำ ไม่มีจรรยาบรรณ ไม่มีความเมตตา แต่อีกด้านหนึ่งก็ขอฝากไว้ว่า คนเราอย่าทำตัวให้ญาติพี่น้องหรือคนรอบข้างรังเกียจจนตัดความเป็นญาติพี่น้อง ตัดความเป็นเพื่อน

ส่วนการกระทำของโรงพยาบาลที่เอาคนไข้ไปทิ้งก็ไม่น่าจะเรียกว่าโรงพยาบาล คนไม่ใช่สุนัขที่จะเอามาปล่อยไว้อย่างคำที่ว่า “ตัดหางปล่อยวัด” เอามาปล่อยไว้ที่วัดอย่างนี้จะเรียกโรงพยาบาลว่าอย่างไร หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาดูแลและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก คนจนมากมายที่มีปัญหาการรักษาในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องไปตรวจสอบ ไปแก้ไข

ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย ปล่อยสะเปะสะปะ ทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องดูแลประชาชนทุกคนให้ดีที่สุด จะกระทรวงเกรดอะไรก็ตาม หน่วยงานราชการ ข้าราชการ ต้องช่วยชาติบ้านเมือง ช่วยประชาชน เพื่อให้สังคมไทยน่าอยู่ อย่างกระทรวงมหาดไทยที่มีคำขวัญว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”

สังคมปัจจุบันมีข่าวคนไร้ญาติมากขึ้นเรื่อยๆ ที่วัดสวนแก้วนับวันจะมีคนไร้ญาติมาขอพึ่งพาอาศัยมากขึ้น รวมทั้งคนที่ญาติไม่เอาก็มาก คือญาติพี่น้องตัดทิ้ง จะเพราะขี้เหล้าเมายา เกียจคร้าน ลักขโมย หรือความประพฤิไม่ดีต่างๆ ญาติก็เลยไม่เอา กลายเป็นคนไร้ญาติ

พระพุทธเจ้าบอกว่า คนเราถ้าคุ้นเคยกันก็ต้องดูแลกันแม้ไม่ใช่ญาติไม่ใช่เชื้อ อย่างคำโบราณบอกว่า ไม่ใช่ชาติใช่เชื้อถ้ามีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนเนื้ออาตมา เหมือนวัดสวนแก้วที่ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อคนขาดที่พึ่ง ขาดรายได้ที่จะทำมาหากิน วัดก็ต้องรับไว้

อยากฝากถึงญาติโยมว่า ถ้าอยากทำบุญก็ดูว่าวัดไหนที่ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อผู้ยากไร้ ผู้เจ็บป่วย ผู้มีปัญหาต่างๆ อย่างวัดพระบาทน้ำพุ ท่านเจ้าคุณอลงกตก็เอื้อเฟื้อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์จำนวนมาก ช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด แทนที่จะสร้างโบสถ์วิหารเจดีย์ก็หันมาสร้างที่พึ่งพิงอาศัยให้คนไร้ญาติ คนป่วย คนยากจนข้นแค้นบ้าง อย่าปล่อยให้คนไทยด้วยกันถูกทอดทิ้ง ถูกเอาไปทิ้งเหมือนหมาแมว เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันต้องช่วยกัน โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ แสดงความเป็นคนไทยที่มีน้ำใจต่อกันช่วยเหลือกันไว้เถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login