วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ดาบสองคม

On November 30, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ย.2561)

การหาเสียงเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองต้องเอาใจประชาชน นอกจากนโยบายและตัวบุคคลที่ถูกใจแล้ว ยังมีการใช้วิธีซื้อใจในรูปแบบต่างๆด้วย สมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ใช้นโยบายประชานิยมให้ความสำคัญกับคนจน คนรากหญ้า ผู้ใช้แรงงาน รวมถึงให้เงินช่วยคนยากจน ช่วงปีใหม่ก็มีเงินขวัญถุงหรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ

มายุครัฐบาลทหารก็ใช้วิธีการไม่แตกต่างกัน แต่เปลี่ยนจาก “ประชานิยม” เป็น “ประชารัฐ” ทำให้มีคำถามว่านโยบายแบบนี้ดีร้ายหรือเสียหายหรือไม่ แม้จะมีประโยชน์หรือช่วยเหลือคนยากจน โบราณมีคำว่า “ดาบสองคม” มีทั้งมุมได้มุมเสีย มุมดีมุมลบ โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้งใช้งบประมาณแผ่นดินแบบนี้เป็นการซื้อเสียงหรือไม่

ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไป เพราะการใช้มาตรการหรือนโยบายอะไรต้องทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืนด้วยตัวเองด้วย เหมือนคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “อัตตา หิ อัตตโน นาโถ” คือ “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” หากรัฐบาลเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ก็ยิ่งดี แต่ก็ต้องพึ่งลำแข้งตัวเองด้วย ไม่ใช่คิดแต่พึ่งคนโน้นคนนี้ อย่างเบี้ยคนชรา ถ้าตอนหนุ่มสาวรู้จักเก็บออมก็ไม่เดือดร้อน แต่บางคนก็น่าเห็นใจ เพราะต้องหาเช้ากินค่ำ ไม่มีเงินพอจะเก็บจะออม รัฐบาลก็ช่วย มีเบี้ยสวัสดิการต่างๆ

การที่คนยากคนจนได้รับเงินคนละ 500 บาทเป็นของขวัญปีใหม่ก็ต้องดีใจเป็นธรรมดา จะเป็นการซื้อเสียงโกยคะแนนหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งส่วนดีส่วนเสียแน่นอนหากมีผลประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝง

เพราะฉะนั้นก็หวังว่าประชาชนคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นหลังๆต้องพึ่งตนเองให้ได้ก่อน ไม่ใช่คิดแต่พึ่งคนอื่น พึ่งรัฐบาลก็หนีไม่พ้นต้องมีประชารัฐ ประชานิยม ใช้เงินหลายหมื่นล้านบาท อาตมาเป็นนักเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้าก็เป็นห่วงเรื่องนี้ ห่วงว่าจะทำให้คนพึ่งตนเองน้อยลง งบประมาณเงินคลังคงไม่มีเพียงพอ จึงหวังว่านโยบายที่ดีที่สุดคือทำให้คนไทยพึ่งตนเองได้ มีงานมีอาชีพที่มั่นคง มีคำว่า “อัตตา หิ อัตตโน นาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน อยู่ในหัวใจ คนไทยก็จะเข้มแข็ง ไม่ต้องไปพึ่งรัฐบาลทุกเรื่อง

หากทุกคนต้องพึ่งรัฐบาลหมด ไม่เคยเก็บออม ไม่เตรียมเนื้อเตรียมตัวในอนาคตยามแก่ สมัยก่อนไม่มีนโยบายประชานิยมหรือประชารัฐ เขาก็ยืนหยัดพึ่งลำแข้งตัวเองได้ด้วยความเข้มแข็ง ก็หวังว่าเด็กไทยรุ่นใหม่จะมองอนาคตของตนเองให้อยู่ได้อย่างมั่นคง มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่คอยแต่รับเหมือนลูกนกที่ต้องให้แม่นกป้อนอาหาร หวังว่ารัฐบาลก็ต้องทำให้ประชาชนพึ่งตัวเองให้มากที่สุดด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login