วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ป่าแหว่ง-ป่าลั่น

On November 16, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ย.2561)

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค “คำศรีดา แป้นไทย” โพสต์ภาพพร้อมข้อความ (14 พฤศจิกายน) ว่า “ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ” ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่เคลื่อนไหวคัดค้าน “บ้านพักตุลาการ” หรือ “บ้านป่าแหว่ง” ถูกเจ้าหน้าที่นำหมายค้นเข้าค้นบ้าน และผู้ร่วมคัดค้านอีกหนึ่งรายคือ “ต้อม เรืองยศ” ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

การเข้าตรวจค้นบ้านครั้งนี้เนื่องจากมีการนำป้ายรายชื่อข้าราชการตุลาการที่เข้าพักในอาคารชุด 9 หลัง ไปติดตั้งไว้ที่บริเวณประตูช้างเผือกและประตูท่าแพโดยไม่ทราบว่าเป็นใครที่นำมาติด ต่อมาแนวร่วมเครือข่ายฯได้ถ่ายภาพป้ายดังกล่าวไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้เชิญชวนลูกเพจให้เป็นกำลังใจแกนนำคัดค้านเพื่อต่อสู้ต่อไป ทั้งระบุว่าเป็นการตั้งข้อหาที่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าใครทำ ทั้งที่คนเชียงใหม่คัดค้านกันทั้งเมือง อีกอย่างจากข้อความบนป้ายที่ว่า “ย่ำยีหัวใจชาวเชียงใหม่ ไม่เคารพสิทธิชุมชน ไม่เคารพดอยสุเทพ” มันไม่ได้เท็จเลย มันจริงทุกข้อ

แม้เมื่อคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลแล้ว “ผู้พิพากษา” จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินเอง แต่สมาชิกเครือข่ายฯทุกคนไม่มีความหวาดกลัว เสียกำลังใจ หรือท้อถอยในการต่อสู้เคลื่อนไหวอย่างแน่นอน จะยังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องต่อไปด้วยเป้าหมายเดียวเท่านั้นคือ “ขอคืนพื้นที่ป่า”

การฟ้องร้องไม่ได้ส่งผลดีต่อการแก้ปัญหา “ป่าแหว่ง” เลย ไม่ว่าฝ่ายตุลาการหรือรัฐบาลที่แช่แข็งเรื่องนี้ ทั้งที่ประกาศใหญ่โตเรื่อง “การทวงคืนพื้นที่ป่า”

“ป่าแหว่ง” จึงรอเวลาที่จะเป็น “ป่าลั่น” ฟ้องประชาชน ฟ้องโลก ให้เห็นการใช้อำนาจที่ผิดทางและเติมเชื้อไฟในกองเพลิง!


You must be logged in to post a comment Login