วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทษช.’รอ‘ฉายแสง’

On November 15, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งแม้กฎหมายจะบอกว่าเป็นอำนาจของ กกต. แต่ในความเป็นจริงทุกคนก็รู้ว่ามีองค์กรเดียวที่จะฟันธงเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งได้คือ คสช. เมื่อทั้ง คสช. และ กกต. ยืนยันว่ายังไม่พบเหตุปัจจัยให้เลื่อนเลือกตั้ง ทุกฝ่ายก็น่าจะเบาใจได้ระดับหนึ่ง ในขณะที่ฝ่ายการเมืองก็เริ่มย้ายค่ายกันคึกคักเพื่อให้ทันเงื่อนเวลาต้องสังกัดพรรคก่อนสมัคร ส.ส. 90 วัน ซึ่งพรรคการเมืองที่เป็นกระแสพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้คือไทยรักษาชาติที่มีทีท่าว่าจะ “ฉายแสง” โดดเด่นกว่าพรรคแม่อย่างพรรคเพื่อไทย

หลายคนที่กังวลใจว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้เดิมคงใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง เมื่อนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมายืนยันแล้วว่าจะเร่งขจัดอุปสรรคที่ทำให้ไม่พร้อมเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าออกไปให้หมด

อุปสรรคสำคัญที่ทุกคนเป็นห่วงกันมากที่สุดในตอนนี้คือการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งประธาน กกต. ยืนยันว่าจะประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งให้ได้ก่อนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผลบังคับใช้ต้นเดือนหน้า

เท่ากับว่า กกต. มีเวลาเหลืออีกประมาณ 3 สัปดาห์ ในการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

ส่วนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ต้องทำให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น งานในส่วนของ กกต. จะดำเนินการได้ช่วงเดือนธันวาคมนี้

หลังพ้นความรับผิดชอบของ กกต. ไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะเลือก ส.ว. ได้ครบตามจำนวนภายในเวลาที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งดูตามหน้าเสื่อแล้วไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะน่าจะมีรายชื่อในใจไว้อยู่แล้วบ้างว่าจะส่งใครไปทำหน้าที่ในรัฐสภา

เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบเหล่านี้แล้ว องค์กรที่จะชี้เป็นชี้ตายว่าจะมีเลือกตั้งได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ยังคงเป็น คสช. ไม่ใช่ใครอื่น

ในส่วนของฝ่ายการเมืองแม้ยังไม่มั่นใจเรื่องกำหนดเลือกตั้ง แต่ก็ต้องชัดเจนเรื่องการสังกัดพรรค ทำให้หลายคนเริ่มทยอยเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆมากขึ้น

กลุ่มคนที่สังคมจับตามองมากที่สุดตอนนี้คงไม่พ้นคนที่เดินออกจากพรรคเพื่อไทยว่าจะออกไปตามยุทธศาสตร์ที่ฝ่ายตรงข้ามเรียกว่าแตกแบงก์พันหรือออกไปเพราะมีความระหองระแหงในพรรค

คนจากพรรคเพื่อไทยที่ไปเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐล่าสุดประกอบด้วย นายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีต ส.ส.นครราชสีมา นายสุพล ฟองงาม อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส่วนที่ประกาศย้ายข้างไปก่อนแล้วแต่เพิ่งไปยื่นใบสมัครคือ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา นอกจากนี้ยังมี นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส. ศรีสะเกษ

ส่วนที่ย้ายไปเปิดตัวกับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มีบิ๊กเนมอย่างนายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล นายพัชร นริพทะพันธุ์ นายนิติ เนื่องจำนงค์

อย่างไรก็ตาม บิ๊กเนมที่จะดึงสปอตไลท์มาฉายส่องพรรคไทยรักษาชาติในฐานะพรรคที่น่าจับตามองยังคงรอฤกษ์เปิดตัวอยู่ ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานนับจากนี้ เพราะมีเงื่อนเวลาของกฎหมายกำหนดไว้หากจะลงสมัคร ส.ส.

แต่หากไม่ลงสมัครส.ส. เอาชื่อโชว์ในบัญชีที่พรรคจะเสนอชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ยังสามารถดึงเวลาสร้างกระแสให้พรรคได้อีกพักใหญ่

พระเอกมาตอนจบ


You must be logged in to post a comment Login