วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เทศกาลกินเจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญชวนให้ประชาชนกินเจ 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-17 ตุลาคม มีการจัดงานที่เยาวราชอย่างยิ่งใหญ่ การถือศีลกินเจเป็นการละความชั่วและไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะงดการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทุกปีพืชผักจะขายดี ทำให้ชาวสวนผัก ชาวไร่มีรายได้มากขึ้น เพราะคนกินผักกินเจกันมาก โดยคาดว่าจะมากถึง 30-40% ของคนทั้งประเทศ

การถือศีลกินเจทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วย บางคนเรียกว่าเป็นช่วงการล้างท้อง ทำให้สุขภาพดี แต่ที่ดีแน่ๆคือคนปลูกผักปลูกพืชที่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ราคาผักก็สูงขึ้นด้วย ซึ่งผักช่วงนี้กำลังงามมาก เพราะเป็นช่วงฝนลง ผลไม้ต่างๆก็ขายดีเช่นกัน

เอาล่ะ ปีหนึ่งกินเจครั้งหนึ่งก็ถือว่าดีแล้ว แต่บางคนกินตลอดชีวิต หรือกินมังสวิรัต อาตมาคิดว่าเทศกาลกินเจนอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังมีผลต่อจิตใจด้วย เพราะคนกินเจจะถือศีลทำความดีด้วย ไม่ใช่แค่ไม่กินเนื้อสัตว์ไม่ฆ่าสัตว์เท่านั้น ส่วนผักอีกประเภทที่ไม่กินเจก็ขายดีคือหัวปลี เพราะต่างประเทศนำไปวิจัยแล้วพบว่ามีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะที่เยอรมนีซื้อกิโลกรัมละ 1,000 บาท ในไทยแค่หัวละ 10-20 บาทก็ดีแล้ว

ตามหลักศาสนาบอกว่าเวลากินอาหารอย่ามองว่าเป็นเนื้อ เป็นผัก เดี๋ยวจะทะเลาะกัน มีเรื่องเล่าว่าลูกสาวกินเจแล้วติดใจจึงชวนพ่อแม่ให้เลิกกินเนื้อสัตว์ แต่พ่อแม่เลิกไม่ได้ ลูกสาวบอกพ่อแม่ว่าเป็นยักษ์จึงกินเลือดกินเนื้อเขา พ่อแม่เลยสวนกลับว่าลูกสาวกินผักกินหญ้าก็ใกล้จะเป็นวัวเป็นควาย

เรื่องกินเจหรือใครไม่กินก็ไม่ควรเอามาทะเลาะหรือขัดแย้งกัน มันไม่เกิดประโยชน์อะไร ใครกินอะไรแล้วไม่ทำชั่วก็ถือว่าดีทั้งนั้น กินอะไรก็ขอให้กินอย่างสร้างสรรค์แล้วกัน เหมือนการทำหน้าที่การงานต่างๆ หากทุกคนทำตามหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ซื่อสัตย์สุจริต ก็ถือว่าทำดีแล้ว

เชื่อว่าการกินเจไม่ว่าปีไหนก็จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ คนกินก็ได้บุญ ได้ความสุข ชาวสวนชาวไร่ก็มีรายได้ คนกินเจจึงถือว่า 9 วันเป็นวันดี ส่วนชาวสวนชาวไร่ก็ถือเป็นสวรรค์ของชาวสวนชาวไร่ให้มีรายได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login