วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ห้ามยวดยานเข้าพื้นที่รอบรัฐสภา

On August 17, 2018

นายคริส เกรย์ลิง รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ว่า ทางการจะพิจารณาอย่างรอบคอบเรื่องให้พื้นที่รอบอาคารรัฐสภาเป็นถนนคนเดินเท้า โดยจะไม่ทำไปเพียงเพราะเกิดเหตุร้ายเท่านั้น ขณะที่นางเครสซิดา ดิก ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน เปิดเผยกับสถานีวิทยุดิจิทัลแอลบีซีว่า จะหารือกับรัฐสภา หน่วยข่าวกรอง ทางการท้องถิ่น และนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เรื่องทำให้พื้นที่รอบรัฐสภาปลอดยวดยาน และว่าช่วงหลายเดือนมานี้ทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบรัฐสภาอย่างเห็นได้ชัดทั้งจำนวนกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธและแนวกั้นกีดขวาง

ด้านนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวีว่า เห็นด้วยเรื่องการทำให้พื้นที่รอบรัฐสภาปลอดยวดยาน แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้ที่ต้องการเดินทางมายังรัฐสภาด้วย ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2550 นายเคน ลิฟวิงสตัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนในขณะนั้น เคยสนับสนุนแผนจำกัดการจราจรรอบรัฐสภาที่ต้องใช้งบประมาณ 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 732 ล้านบาทในปัจจุบัน) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2012 แต่นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีคนต่อมา ได้ล้มเลิกไปโดยอ้างว่าจะทำให้การจราจรติดขัด

เกิดเหตุชายวัย 29 ปี ขับรถพุ่งชนแนวกั้นหน้ารัฐสภาเมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาในอังกฤษ ทำให้คนเดินเท้าและผู้ขี่จักรยานบาดเจ็บรวม 3 คน ตำรวจระบุว่าชายคนนี้เป็นชาวอังกฤษที่เกิดในซูดาน ถูกจับกุมข้อหากระทำการ เตรียมการ และยุยงให้เกิดเหตุก่อการร้าย รวมทั้งข้อหาพยายามฆ่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษบุกค้นสถานที่ 3 แห่งทางตอนกลางของประเทศเพื่อขยายผลว่าเป็นเหตุการณ์ก่อการร้ายหรือไม่ เนื่องจากลักษณะการกระทำดูเป็นการจงใจ ประกอบกับวิธีการที่ใช้และสถานที่ก่อเหตุเป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์

ทั้งนี้ หากเหตุการณ์ล่าสุดเป็นการก่อการร้ายก็จะเป็นการก่อการร้ายที่รัฐสภาครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 18 เดือน หลังเกิดเหตุชายอังกฤษวัย 52 ปีที่เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามขับรถพุ่งชนผู้คนที่กำลังเดินบนสะพานเวสต์มินสเตอร์เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บกว่า 50 คน ก่อนขับรถพุ่งชนรั้วแล้ววิ่งลงไปแทงตำรวจที่สนามเสียชีวิตและถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม จากนั้นก็เกิดเหตุก่อการร้ายในอังกฤษอีก 4 ครั้งในปีเดียวกัน


You must be logged in to post a comment Login