วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทางสะดวก

On August 16, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ก็เกิดปรากฏการณ์ดีใจจนออกนอกหน้า เพราะช่วยคลายประเด็นร้อนทางการเมืองไปได้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการยื่นแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ที่ถูกโยงไปไกลถึงจงใจใช้เลื่อนเลือกตั้ง เมื่อมี กกต.ชุดใหม่แล้วการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งคงไม่เป็นประเด็นอีกต่อไป เพราะจะเป็นการคัดเลือกและแต่งตั้งโดย กกต.ชุดใหม่ 5 คนที่ สนช. เป็นผู้คัดเลือกมาเองกับมือ เมื่อการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ใช่ประเด็นปัญหาอีกต่อไป สิ่งที่น่าจะมีความชัดเจนตามมาคือเรื่องการทำไพรมารีโหวตและการแบ่งเขตเลือกตั้ง

หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ น่าจะทำให้การเมืองคลายปมที่กำลังขมึงเกลียวลงไปได้พอสมควร

โดยเฉพาะประเด็นที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 36 คน เข้าชื่อกันยื่นร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พ.ร.ป.กกต.) ที่ถูกนำไปโยงผลกระทบหลายประเด็น เช่น ประเด็นร้อนอย่างการเลื่อนเลือกตั้ง

เมื่อ กกต.ชุดใหม่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้วเท่ากับว่า กกต. ชุดที่มีนายศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน ต้องพ้นจากการทำหน้าที่ทันที

เมื่อ กกต.ชุดเดิมพ้นจากหน้าที่ การคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ถูกนำไปโยงว่าเป็นสาเหตุของการยื่นแก้ไข พ.ร.ป.กกต. เนื่องจากผู้มีอำนาจไม่พอใจรายชื่อ ก็พ้นจากมือ กกต.ชุดเก่ามาเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่ที่จะเป็นผู้ทำการคัดเลือกและประกาศแต่งตั้ง

เมื่ออำนาจการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งมาอยู่ในมือของ กกต.ชุดใหม่ที่ สนช. เป็นผู้คัดเลือกมาเองกับมือแล้ว ต้องตามกันต่อว่าจะยังเดินหน้าแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ต่อไปหรือไม่

ถ้าไม่แก้ก็ชัดเจนว่าการยื่นแก้ไขที่ผ่านมาเพราะไม่พอใจรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งรอบแรก 600 กว่าคน จึงต้องการแก้กฎหมายเพื่อล้มกระดานให้คัดเลือกใหม่ แต่ถ้ายังเดินหน้าแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ต่อไปเพื่อปรับวิธีคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งก็พอมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ายื่นแก้ไขตามหลักการ ไม่มีวาระซ่อนเร้นอย่างที่หลายฝ่ายกังวลกัน

อีกประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไปคือ หลัง กกต.ชุดใหม่ภายใต้การนำของนายอิทธิพร  บุญประคอง ประธาน กกต. เข้าทำหน้าที่แล้วจะเอาอย่างไรกับบัญชีรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกมาแล้ว จะใช้บัญชีเดิมเพื่อคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งให้เหลือตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด หรือจะโละบัญชีเดิมทิ้งแล้วเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

ไม่ว่า สนช. จะเดินหน้าแก้ พ.ร.ป.กกต. ต่อไปหรือไม่ ไม่ว่า กกต.ชุดใหม่จะใช้บัญชีเดิมหรือโละทิ้งแล้วรับสมัครผู้ตรวจการเลือกตั้งใหม่ สิ่งที่หลายฝ่ายคงเบาใจไปได้เปลาะหนึ่งคือ ทั้ง 2 กิจกรรมไม่น่าส่งผลกระทบทำให้โรดแม็พเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจากเดิม

ทั้งนี้ สังเกตได้จากอาการดีใจจนออกนอกหน้าของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมือกฎหมายคนสำคัญของรัฐบาลทหาร คสช. ที่เตรียมหารือกับ กกต.ชุดใหม่เกี่ยวกับเรื่องไพรมารีโหวต การแบ่งเขตเลือกตั้ง และการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง

“ตื่นเต้นสิ เพราะมีเรื่องให้ต้องทำกันหลายอย่าง จะได้เสร็จๆไป”

เป็นประโยคที่นายวิษณุตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวที่ว่าดูตื่นเต้นที่มีการประกาศรายชื่อ กกต.ชุดใหม่แล้ว

ตีความในคำตอบได้ว่า เมื่อมี กกต.ชุดใหม่แล้วทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามเป้าหมายได้โดยไม่มีอุปสรรคนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login