วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อภิสิทธิ์ชน? / โดย นายหัวดี

On August 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่อง “การเกณฑ์ทหาร” ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันต่อเนื่อง ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” ขอร้องอย่าเอาจุดบกพร่องเพียงเล็กน้อยมาติติงจนระบบเกิดความเสียหาย และอยากจะ “ตบปาก” พวกที่ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิก “การเกณฑ์ทหาร”

“ทั่นผู้นำ” บอกว่าปัจจุบันเงินเดือน “พลทหาร” สูงถึง 8,000-9,000 บาท สวัสดิการทุกอย่างปรับดีขึ้น หลายพื้นที่มีผู้สมัครเป็นทหารมากกว่าความต้องการเสียอีก

ถ้าเป็นอย่างที่ “ทั่นผู้นำ” บอกก็ไม่น่ามีปัญหาหากจะลดหรือยกเลิก “การเกณฑ์ทหาร” แล้วใช้วิธี “รับสมัคร” แทน เพราะคนที่ไม่มีงานทำหรือยากจน ไม่รู้จะทำอะไร จะได้มาสมัครเป็นทหาร กองทัพก็จะได้คนที่เต็มใจเป็นทหารและตรงกับคุณสมบัติที่ต้องการ

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” เชื่อว่า “การรับสมัครทหาร” อาจมีผู้มาสมัครมากกว่า “การเกณฑ์ทหาร” แล้วยังแก้เสียงครหาเรื่องการ “โกง” เพราะการทุจริตในกองทัพมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาก แต่ไม่มีหน่วยงานใดกล้าตรวจสอบ ซึ่งการทุจริตอาจมีมากกว่าส่วนราชการต่างๆเสียอีก

ประเด็นที่เงียบหายไปนานแล้วคือกรณี “กรมธนารักษ์” มีนโยบายให้นำ “ที่ราชพัสดุ” ที่ไปสร้าง “สนามกอล์ฟ” กลับคืนมาเพื่อทำสาธารณประโยชน์อื่นๆนั้น มีคำถามว่าทำไมจึงไม่กล้ายุ่งกับพื้นที่ของทหารที่นำไปสร้าง “สนามกอล์ฟ” ที่มีอยู่หลายแห่ง

“บิ๊กเสรีพิศุทธ์” ย้ำว่าการปราบทุจริตไม่ใช่ “ดีแต่พูด” ว่าคนนั้นทุจริคคนนี้ทุจริต ต้องป้องกันต้องปราบปรามให้หมด แต่ไม่หันมามองตัวเอง?


You must be logged in to post a comment Login