วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

การศึกษาหมาหางด้วน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วยเด็กออกจากถ้ำได้ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาเด็กสันดานโหดรับน้องอย่างบ้าระห่ำได้ เกิดได้ทุกปีไม่รู้กี่หนกี่ครั้ง ผู้บริหารสถานศึกษาก็แก้ตัวครั้งแล้วครั้งเล่า ออกกฎและควบคุมการรับน้องใหม่ก็ยังแก้สันดานโหดรุ่นพี่ไม่ได้

การศึกษาไทยชนะเรื่องแบบนี้ อย่างที่อาตมาเคยบอกว่าหัวใจของการศึกษาอยู่ที่การวิจัยและฝึกฝน อย่างการวิจัยเรื่องหน่อไม้ทำขนม กล้วยทำขนม และได้เงิน แต่รับน้องโหดต้องติดคุกหรือพ่อแม่ต้องเอาเงินไปประกันตัว อย่างนี้ควรมีกิจกรรมรับน้องอีกหรือไม่ถ้าควบคุมไม่ได้ ทั้งที่ถือว่าเป็นปัญญาชน แต่เพราะความโง่จึงทำให้เดือดร้อน เสียชื่อเสียงสถาบัน

กิจกรรมรับน้องทำให้เกิดคุณเกิดประโยชน์ได้มากมาย ให้ทำความดีด้วยใจรัก ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ จะเก็บขยะหรือลอกคูคลองก็ได้ หรือจิตอาสาพาน้องมาที่วัดสวนแก้วก็ได้ สถาบันก็ได้ชื่อเสียง ไม่ใช่ลากสถาบันลงนรก การศึกษาก็เสียเปล่า เพราะสันดานป่าเถื่อน

วัดสวนแก้วมีหลายสถาบันที่มาช่วย ทหารก็มา ธนาคารก็มา วัดสะอาด ใบไม้ไม่รก ต้นไม้ไม่เกะกะ อย่างที่สมเด็จพระสังฆราชบอกว่า ถ้าเด็กไทยร่าเริงเบิกบานใจกับการได้ทำประโยชน์ ทำจิตอาสา ก็ถือว่าได้ประพฤติธรรมข้อ “อัตถจริยา” คือมาทำประโยชน์ร่วมกัน ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์

ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ก็ไม่เป็นทุกข์เป็นโทษ เป็นเวรเป็นกรรม ถ้าปล่อยให้การศึกษาไทยยังอยู่ในสภาพอย่างนี้ก็มีแต่ล้มเหลว เสียเปล่า เสียงบประมาณจำนวนมาก ไม่มีการสร้างสรรค์ ไม่มีการพัฒนา เพราะไม่ประพฤติอัตถจริยา หัวใจและสมองไม่ได้มีอัตถจริยาว่าวันนี้จะทำกิจกรรมอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ต่อสังคม และต่อสถาบัน

คิดแต่จะรับน้องอย่างไรให้สะใจพอใจ แกล้งหรือซ้อมจนน้องม้ามแตก อย่างนี้ก็มีแต่ทุกข์ เสื่อมเสียชื่อเสียงทั้งรุ่นพี่และสถาบัน รุ่นน้องก็เจ็บปางตาย ผู้ปกครองก็เป็นทุกข์ ยิ่งถ้าเสียชีวิตก็ต้องรับโทษติดคุก สูญเสียอิสรภาพ เสียอนาคตการเรียน

กฎหมายต้องเข้มงวด ถ้ากฎหมายดีกับคนเลวเกินไป ปัญหาก็จะกลับมาไม่จบไม่สิ้น หรืออาจนำไปถึงการกระทำรุนแรงอื่นๆ กลายเป็นอาชญากร

เพราะฉะนั้นการปฏิรูปการศึกษาต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่ดีแต่พูด อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า การศึกษาเหมือนเจดีย์ยอดด้วน ตอนอนุบาลเรียนดี ประถมฯก็เรียนดี มัธยมฯเริ่มมีปัญหา พอขึ้นอาชีวะหรืออุดมศึกษากลับกลายเป็นความดีด้วน ท่านจึงเรียกว่า “การศึกษาเจดีย์ยอดด้วน” บางทีท่านก็ใช้คำแรงๆว่า “การศึกษาหมาหางด้วน” เพราะมีแต่ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login