วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

คำพูดเป็นพิษ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องปากไวใจไวของผู้หลักผู้ใหญ่บางคนในรัฐบาลมีให้เห็นบ่อยครั้ง บางครั้งพูดในขณะที่ผู้คนกำลังทุกข์เศร้า อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดกรณีเรือฟินิกซ์ล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตถึง 47 คน บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนจีนทำคนจีนกันเอง ส่งผลให้คนจีนจำนวนมากไม่พอใจและมีการรณรงค์ไม่ให้คนจีนมาเที่ยวไทย

แม้ พล.อ.ประวิตรจะออกมาพูดขอโทษผ่านสื่อ แต่คำพูดที่ออกไปแล้วก็กลายเป็นสิ่งที่ทิ่มแทงใจคนจีนจำนวนมาก นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด

การพูดอย่างไม่ระมัดระวังเหมือน “เอาน้ำมันราดลงไปในกองไฟ” แม้ว่าคำพูดนั้นจะเป็นความจริงก็ตาม แต่ความจริงในแต่ละช่วงเวลาก็อาจใช้ไม่ได้ เรื่อง “ธรรมะสัจจะ” เฉพาะเรื่องเฉพาะกรณีอาจใช้กับกฎหมายได้ แต่บางเรื่องจะเอากฎหมายเป๊ะๆมาใช้ไม่ได้ อย่างเรื่องเรือล่มที่ภูเก็ตต้องสอบสวนให้ชัดเจนก่อนพูด ไม่ใช่พอเกิดเหตุการณ์ก็พูดเลย

ยิ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่พูดอะไรยิ่งต้องระวัง แต่ละคำพูดมีผลมากกว่าคนทั่วไปพูด ยิ่งในสถานการณ์ที่มีความโศกเศร้า มีความสูญเสียจำนวนมาก ยิ่งทำให้คนที่ฟังโดยเฉพาะญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตยิ่งเจ็บปวด เจ็บแค้น แต่ยังดีที่ พล.อ.ประวิตรขอโทษไว การให้อภัยก็น่าจะมีบ้าง หากขอโทษช้าก็ยิ่งมีความโกรธและยากที่จะให้อภัย เรื่องอุบัติเหตุ ความสูญเสีย เราต้องช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร อย่าพูดอะไรทันทีทันใด เพราะคนกำลังโศกเศร้า เจ็บปวด พูดอะไรกระทบกระเทือนจิตใจ อารมณ์ความเศร้าโศกก็จะกลายเป็นความโกรธแค้นทันทีและไม่ฟังเหตุผล

เรื่องคำพูดของผู้หลักผู้ใหญ่หลายครั้งที่ทำให้สถานการณ์ไม่ดี เพราะไม่ระวัง ไม่คิดให้รอบคอบถึงผลที่จะตามมา ไม่รู้ว่าอะไรที่ควรพูด ไม่ควรพูด หรือพูดรุนแรงจนเกิดการตอบโต้รุนแรง จึงต้องนำมาเป็นบทเรียน ต้องมีสติ ยิ่งช่วงที่กำลังวิกฤต เป็นทุกข์ ยิ่งต้องระวังคำพูด ก็หวังว่าเรื่องนี้จะทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ระมัดระวังคำพูด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login