วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ธงตั้งตระหง่าน? / โดย นายหัวดี

On July 18, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กป้อม” ไม่ได้เป็น “พี่ใหญ่” ที่เคารพนับถือของบรรดา “บิ๊กมีสี” เท่านั้น แต่ยังเป็นขวัญใจนักข่าวอีกด้วย เพราะพร้อมจะตอบคำถามนักข่าวแทบทุกเรื่อง อย่างคลิปฉาว “พลทหารเลี้ยงไก่” ก็ยืนยันว่า “ไม่มีพลทหารรับใช้” แค่ “ขอยืมตัว” ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องคุยกันและต้องสมัครใจ เท่ากับ “นายทหาร” ที่เอาพลทหารไปเลี้ยงไก่ “ไม่ผิด”

ตอบแบบข้างๆคูๆเหมือน “น้ำกลิ้งบนใบบัว” ก็มีแต่เข้าเนื้อเหมือน “ป.ป.ช.” ในฐานะ “องค์กรปราบโกง” ที่ถูกตั้งคำถามว่าทำไมกรณี “นาฬิกาหรู” และคดี “บิ๊กตำรวจยืมเงินเพื่อน 300 ล้านบาท” จึงยังไม่มีข้อสรุป?

จน “ต่อตระกูล ยมนาค” ประธานอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติด้านการป้องกันการทุจริต คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) โพสต์เฟซบุ๊คให้ร่วมกันส่งเสียงถึง “ป.ป.ช.” ว่า “เราไม่พอใจที่ท่านถ่วงเวลาการสอบสวน” ทั้งย้ำว่าต้องประณามคน 2-3 คนที่มีตำแหน่งและมีอำนาจทำความเสื่อมเสียต่อ ป.ป.ช. ทั้งองค์กร

กรณี “นาฬิกาหรู” ไม่ใช่เรื่องแปลก หากย้อนหลายคดีที่ผ่านมาของ “ป.ป.ช.” ก็มีคำถามเรื่อง “จริยธรรม” และมาตรฐานการทำหน้าที่ว่า ทำไมหลายคดีจึงรวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ ทำไมบางคดีเหมือน “ถูกแช่แข็ง”

โดยเฉพาะคดีทางการเมืองในยุครัฏฐาธิปัตย์ที่ “ทั่นผู้นำ” ตอกย้ำวาทกรรม “กฎหมายคือกฎหมาย” แต่กลับมีอำนาจที่อยู่เหนือ “กฎหมาย” คืออำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” และ “อภินิหารทางกฎหมาย” ที่ธงตั้งตระหง่าน!


You must be logged in to post a comment Login