วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตีปี๊บเลือกตั้งท้องถิ่น

On July 17, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเคลื่อนไหวทางการเมืองมีประเด็นน่าสนใจออกมาจากกระทรวงมหาดไทยเหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในอีกไม่นานนี้ เมื่อปลัดกระทรวงร่อนหนังสือแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณในการจัดเลือกตั้งช่วงคาบเกี่ยวปีงบประมาณ 2561-2562 หากไม่ได้ตั้งงบไว้ให้โยกงบจากส่วนอื่นมากองไว้ให้เพียงพอสำหรับจัดเลือกตั้ง ทำให้มีแนวโน้มความเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อเป็นการประลองกำลังหยั่งเชิงระหว่างการเมือง 2 ขั้วในสนามเล็กก่อนที่จะสู้กันในสนามใหญ่ต่อไป

เรื่องดราม่าตามสื่อสังคมออนไลน์กรณีปรากฏภาพ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โผล่ดูการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย ที่เถียงกันว่าเป็นภาพจริงหรือตัดต่อ

คงไม่ต้องเถียงกันอีกแล้วเมื่อ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยยืนยันทางอ้อมว่ามีคำสั่งพักราชการและสอบเอาผิดทางวินัย พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือผู้กำกับหนุ่ย อดีตนายตำรวจติดตาม 2 พี่น้องอดีตนายกฯที่ปรากฏภาพร่วมเฟรมเดียวกันระหว่างดูฟุตบอลโลกแล้ว

ย้อนมาที่เรื่องการเมือง แม้จะยังอยู่ระหว่างการปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และยังไม่มีคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร จะเกิดก่อนหรือหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ต้นปีหน้า

ดูเหมือนว่าเริ่มมีการส่งสัญญาณแล้วว่าน่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. และเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเริ่มทยอยจัดเลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเมื่อไม่นานมานี้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติ การตั้งงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่น 4 แนวทางคือ

1.หากเลือกตั้งช่วงงบประมาณปี 2561 ซึ่งเป็นวงรอบที่ใช้อยู่ปัจจุบัน (เลือกตั้งภายในเดือนกันยายน) ให้โอนงบเหลือจ่ายจากส่วนอื่นหรืองบในส่วนที่ไม่จำเป็นมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้ง

กรณี อปท. ได้ตั้งงบรายจ่ายประจำปี 2561 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้แล้ว ให้ตรวจสอบว่างบประมาณที่ได้ตั้งไว้เพียงพอที่จะใช้จ่ายในการเลือกตั้งหรือไม่ หากไม่เพียงพอให้พิจารณาโอนงบประมาณจากรายการที่เหลือจ่ายหรือรายการที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายไปเพิ่มในรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เพียงพอ

2.เมื่อมีงบประมาณเพียงพอที่จะดำเนินการ ให้ อปท. เร่งดำเนินการก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2561 หากไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันก่อนสิ้นปีงบประมาณให้ขออนุมัติกันเงินต่อผู้บริหารท้องถิ่นไว้เพื่อเบิกจ่ายในปีถัดไป

กรณีมีการเลือกตั้งคาบเกี่ยวในปีงบประมาณ 2561 และ 2562 หาก อปท. มีรายจ่ายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งต่อเนื่องระหว่างปีงบ 2561-2562 ให้ อปท. ถือปฏิบัติตามระเบียบ มท. ว่าด้วยการรับเงิน ปี 2547 ข้อ 56

3.กรณีมีการเลือกตั้งในปีงบประมาณ 2562 ให้ อปท. ตั้งงบประมาณรายจ่ายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในหมวดค่าตอบแทน ใช้สอย และวัสดุ ประเภทรายจ่ายเกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายหมวดอื่นๆ กรณีที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 มีผลบังคับใช้แล้ว ให้พิจารณาแนวทางตามข้อ 1

กรณีที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 ออกใช้ไม่ทันปีงบประมาณ ให้ อปท. ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณที่ล่วงมาแล้วไปพลางก่อน

4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอกำกับดูแลการดำเนินการเกี่ยวกับการตั้งงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อปลัดกระทรวงสั่งเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณที่จะใช้ในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นแบบนี้ ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ถูกดองมาตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามายึดอำนาจเมื่อ 4 ปีก่อนกำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ค่อนข้างแน่นอน

ทั้งนี้ มีแนวโน้มความเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อเป็นการประลองกำลังหยั่งเชิงระหว่างการเมือง 2 ขั้วในสนามเล็กก่อนที่จะสู้กันในสนามใหญ่ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login