วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ธารน้ำใจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในที่สุดก็สามารถช่วยเหลือ 13 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าที่ติดอยู่ที่ถ้ำหลวงได้สำเร็จ โดยกินแต่น้ำหยดที่ผนังถ้ำเท่านั้น สิ่งที่น่าชื่นชมคือความร่วมมือด้านมนุษยชาติของฝ่ายต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายชาติ ทำให้เราได้เห็นธารน้ำใจที่หลั่งไหลเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิต รัฐบาลก็ประสานงานให้เกิดความราบรื่น ไม่ให้ใครมาฉวยโอกาสสร้างข่าว สร้างชื่อ หรือมาโกงซ้ำเติมความทุกข์ยากของ 13 ชีวิตและครอบครัว

น้ำใจที่หลั่งไหลมามีมากมาย รวมถึงสมเด็จพระสังฆราชและในหลวงรัชกาลที่ 10 ก็ทรงห่วงใยและติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด สมเด็จพระสังฆราชทรงนำสวดเมตตาและอธิษฐานจิตให้ทั้ง 13 ชีวิตพ้นทุกข์พ้นร้อน อาตมาเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศเป็นห่วงและเป็นทุกข์ร่วมกับ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ ไม่ใช่แค่ญาติพี่น้อง ทุกคนทุกฝ่ายมีจิตร่วมกันเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตให้ได้โดยเร็วที่สุด และในที่สุดก็ช่วยได้สำเร็จ

ดูข่าวตั้งแต่ 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำ เราได้เห็นทั้งความร่วมมือ ความทุกข์ ความหดหู่ ความสงสาร และความเมตตา ทุกคนดีใจหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแถลงว่าพบ 13 ชีวิตแล้วและทุกคนปลอดภัย ต่อไปก็ต้องนำเรื่องนี้มาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

แต่ก็มีบางคนที่ทำอะไรที่ประชาชนไม่สบอารมณ์ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ เกลียด จนกระทั่งอยากให้พ้นจากตำแหน่ง เพียงเพราะหลุดคำพูดที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกจังหวะ ถูกกาลเทศะ แม้จะเป็นเรื่องของกฎหมาย แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย จึงโดนถล่มกันถล่มทลาย ก็ขอฝากข้อคิดไว้ด้วย เพราะคนกำลังลุ้นให้ทั้ง 13 ชีวิตปลอดภัย เลยทำให้นายตำรวจคนนี้เป็นทุกข์และต้องจำเป็นบทเรียน

ที่ผ่านมาในรัฐบาลยุคนี้หลายเรื่องที่เกิดขึ้นมักจะอ้างว่าต้องทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย หรือเอากฎหมายและคำสั่งต่างๆของหัวหน้าคณะรัฐประหารมาดำเนินการทั้งยับยั้งและจับกุมคนมากมาย ทั้งที่บางเรื่องควรอะลุ้มอล่วยกันได้บ้าง ผิดนิดผิดน้อยก็ต้องยึดหลักความสามัคคีปรองดองด้วย อะไรที่ให้อภัยกันได้ควรให้อภัย อะไรที่ควรขอโทษก็ขอโทษ ยิ่งขอโทษเร็ว ให้อภัยเร็ว บรรยากาศก็จะดี เปลวนรกที่มีอยู่ก็จะไม่เผาอกเผาใจ ทุกฝ่ายก็จะสบายใจ เย็นใจ ไม่ทุกข์ร้อน

อยากจะฝากว่าถ้าจะให้ชีวิตนี้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขอย่าอยู่ด้วยความเกลียดชังและร้อนรนเป็นทุกข์กันเลย เพราะมันเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์ ถ้าเรามีแต่ความอาฆาตพยาบาท ใจร้อน ใจร้าย ใจเร็ว ก็จะมีแต่เปลวนรกที่ทำให้เผาอกเผาใจเรา ถ้าฝ่ายหนึ่งเขาผิดพลาดอะไรและขอโทษแล้วเราก็ต้องให้อภัย ถ้าเรายังอาฆาตมาดร้ายจิตใจเราก็เป็นทุกข์ร้อนไปด้วย ถ้าเราคิดดี ทำดี แผ่เมตตา กุศลจิต ก็จะทำให้มีอานุภาพความสุขความร่มเย็น  เราหมองมัว เกลียดชัง ก็มีแต่ความเสื่อมและความโกรธ

อยากจะฝากวิงวอนให้พวกเราช่วยกันสำนึกระลึกกันเรื่องการขอโทษและการให้อภัย ขอโทษไว ให้อภัยเร็ว เปลวนรกก็จะไม่เผาอกเผาใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login