วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เมตตาต้องมีปัญญา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 3, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและต่างประเทศยังแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้โทษประหารชีวิต ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดคดีฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมหลายคดี โดยเฉพาะการฆ่าหั่นศพ อย่างคดีไอ้วุธฆ่าหั่นศพน้องเมย์ถึง 14 ท่อน จนพ่อของน้องเมย์ต้องออกมาเรียกร้องให้ประหารชีวิตสถานเดียว และให้เร่งการพิจารณาคดีเร็วที่สุด

ทำให้มีคำถามถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่าจะทำอย่างไรกับเหยื่อที่ถูกฆ่าถูกหั่นศพ ใครจะรับผิดชอบหรือเอาชีวิตคืนกลับมาได้ หากตอบไม่ได้ก็จะเปลืองตัวมากขึ้น ถ้าออกมาไม่ถูกจังหวะก็เปลืองตัว เรื่องความรู้สึกของประชาชนที่กำลังรุนแรง ทำอะไรก็ต้องระวังและคิดให้รอบคอบ อย่าสวนกับความรู้สึกของประชาชน อย่าทะเล่อทะล่า เพราะญาติพี่น้องคนที่ถูกฆ่าย่อมเสียใจ

เอ็นจีโอไม่ได้ช่วยเหลืออะไรแล้วยังจะไม่ให้ลงโทษลงทัณฑ์คนผิดอีก ออกมาคัดค้านโวยวาย ทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้อยลง ใครที่ผิดก็ต้องถูกลงโทษ คนที่โหดเหี้ยมทารุณผิดความเป็นคนจะยังให้เห็นใจคนผิด ฝ่ายที่สูญเสียจะให้ความเป็นธรรมกับเขาอย่างไร หากเอ็นจีโอตอบไม่ได้ก็ถูกครหาต่างๆนานาว่าเป็นพวกไม่ลดราวาศอก ไม่คิดถึงคนส่วนใหญ่

การทำงานส่วนรวมต้องไม่สุดโต่ง ต้องไม่เกินพอดี ต้องพอเหมาะกับสถานการณ์ เห็นใจทุกฝ่าย ใจเขาใจเรา มองออกมองเห็นว่าทำไมต้องประหารชีวิต ทำไมคนนั้นคนนี้ต้องถูกฆ่า ทำไมจึงโหดเหี้ยม เราจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงโหดเหี้ยมอย่างนี้อีก

ควรจะออกมาพูด มาปราม มายับยั้งไม่ให้คนทำผิดอีก การจะต่อต้านก็ต้องดูเหตุดูผล ไม่ใช่จะคัดค้านไปทุกเรื่อง แล้วกฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไรหากดีกับคนชั่วมากเกินไป สังคมก็อยู่ยากอยู่ลำบาก หากเปรียบเทียบกับกฎหมายสมัยก่อนรุนแรงกว่านี้มาก ตอกเล็บ บีบขมับ ตัดหัว ทารุณสารพัด ก็ยอมรับว่าเป็นวิธีที่ป่าเถื่อน แต่ก็เพื่อให้สังคมหรือคนส่วนใหญ่อยู่กันอย่างสงบและเป็นสุข มากน้อยก็ว่ากันไป

บอกว่าหลายประเทศเขายกเลิกโทษประหารชีวิตกันแล้ว เพราะคิดว่าไม่ได้ทำให้ความรุนแรงลดลง แต่ถามว่าทำให้คนชั่วหยุดความเลวความรุนแรงหรือไม่ ทำให้คนดีคนบริสุทธิ์ฟื้นหรือไม่ ก็ต้องคิดดูเรื่องเมตตา ต้องเมตตาอย่างมีปัญญา ถ้าเมตตาเป็นอวิชชาก็จะกลายเป็นเข้าทางคนชั่ว พวกใจอำมหิตโหดร้ายยิ่งไม่เกรงกลัว

นักโทษประหารยังมีอาหารมื้อสุดท้าย แต่คนที่ถูกฆ่าถูกหั่นศพมีโอกาสจะกินอาหารมื้อสุดท้ายหรือไม่ คิดให้ดี ให้มองทั้งสองด้าน จะทำอะไรก็ต้องมีความสมดุล อย่าปล่อยให้สุดโต่ง อย่าทำอะไรฝืนความรู้สึกของคนส่วนใหญ่มากนัก เขารับไม่ได้ ความหวังดีก็จะกลายเป็นโทษไป ขอให้ดูให้คิด จะปรับปรุงแก้ไขอย่างไรก็ต้องทำให้คนส่วนใหญ่ยอมรับด้วย จะได้ไม่เจ็บปวดกับฝ่ายใดเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login