วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เกาหลีเหนือเริ่มปลดนิวเคลียร์

On June 25, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เกาหลีเหนือได้ระเบิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ใหญ่แห่งหนึ่งไปแล้ว หลังจากมีกระแสสงสัยเรื่องผลสำเร็จการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ของเขากับผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกว่าการปลดนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงกำลังเริ่มต้นแล้ว นอกจากนี้เกาหลีเหนือได้ส่งหรืออยู่ระหว่างการส่งร่างทหารอเมริกันที่พลีชีพในสงครามเกาหลีปี 2493-2496 กลับมายังสหรัฐด้วย

เกาหลีเหนือแจ้งเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมก่อนการประชุมสุดยอดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์ว่า ได้ทำลายสถานที่ทดลองนิวเคลียร์พุงเกรีในจังหวัดฮัมกยองเหนืออย่างสมบูรณ์ โดยได้เชิญสื่อมวลชนต่างชาติไปเป็นประจักษ์พยานการระเบิดที่ดำเนินไปตลอดทั้งวัน ทั้งการระเบิดอุโมงค์ทางเข้า 3 แห่ง การระเบิดค่ายและโครงสร้างอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง

เกาหลีเหนือทดลองระเบิดนิวเคลียร์ทั้ง 6 ครั้งที่สถานที่ทดลองนิวเคลียร์แห่งนี้ รวมถึงระเบิดลูกใหญ่ที่สุดและไกลที่สุดที่เกาหลีเหนือทดลองไปเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนและอ้างว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจน ผู้เชี่ยวชาญบางฝ่ายมองว่า เกาหลีเหนือระเบิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์พุงเกรีเพราะถูกใช้งานจนเกินคุ้มแล้ว หรือหากจะใช้งานใหม่ก็น่าจะซ่อมสร้างใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว


You must be logged in to post a comment Login